Những phương pháp tự nhiên tại nhà giúp điều trị bệnh gút (gout)

chua benh gut tai nha

Bệnh gút là được xem như một loại viêm khớp gây đau tương tự như viêm xương khớp, mặc dù có một số điểm khác biệt rõ ràng. Nguyên nhân gây nên bệnh gút là do sự tích tụ axit uric cao trong máu. Axit uric sau đó tích tụ trong các khớp, gây ra tình trạng viêm với cảm giác khó chịu và đau đớn. 

Một số biện pháp tự nhiên có thể hữu ích. Tuy nhiên, nếu cơn đau gút của bạn rất đột ngột hoặc dữ dội, hãy liên hệ với bác sĩ trước khi thử bất kỳ biện pháp khắc phục nào dưới đây.

Quả anh đào hoặc nước ép anh đào chua

Theo một cuộc khảo sát năm 2016 từ nguồn tin cậy, quả anh đào (chua, ngọt, đỏ, đen) ở dạng chiết xuất, dạng nước trái cây hoặc nguyên trái – đều được xem là một phương pháp điều trị tại nhà rất phổ biến và có khả năng thành công đối với nhiều người.

Một nghiên cứu năm 2012: Nguồn tin cậy và một nghiên cứu khác cùng năm cũng cho thấy quả anh đào có thể ngăn ngừa các cơn gút.

Nghiên cứu này khuyến nghị ba khẩu phần ăn của quả anh đào (bất kỳ dạng nào) trong khoảng thời gian hai ngày, được coi là hiệu quả nhất.

Magiê

Magiê là một khoáng chất ăn kiêng. Một số người cho rằng nó tốt cho bệnh gút vì thiếu magie có thể làm trầm trọng thêm tình trạng viêm mạn tính trong cơ thể, mặc dù không có nghiên cứu nào chứng minh điều này.

Tuy nhiên, một nghiên cứu năm 2015 từ nguồn tin cậy cho thấy rằng lượng khoáng chất magie đầy đủ có liên quan đến mức độ axit uric thấp hơn và khỏe mạnh hơn, do đó có khả năng làm giảm nguy cơ tái phát bệnh gút. 

Hãy thử dùng thuốc bổ sung magie, nhưng hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trên nhãn. Hoặc, ăn thực phẩm giàu magie hàng ngày. Điều này có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh gút hoặc sự xuất hiện của bệnh gút trong thời gian dài.

Gừng

Gừng là một loại thực phẩm ẩm thực và là loại thảo mộc được kê đơn cho các tình trạng viêm nhiễm. Khả năng giúp chữa bệnh gút của nó đã được ghi nhận.

Một nghiên cứu cho thấy sử dụng gừng tại chỗ làm giảm cơn đau liên quan đến axit uric trong bệnh gút. Một nghiên cứu khác cho thấy rằng ở những đối tượng có nồng độ axit uric cao (tăng axit uric máu), mức axit uric huyết thanh của họ đã giảm nhờ gừng. 

Chườm hoặc dán gừng bằng cách đun sôi nước với 1 thìa gừng tươi nạo. Nhúng khăn vào hỗn hợp. Khi nguội, đắp khăn lên vùng bạn đang bị đau ít nhất một lần mỗi ngày, trong vòng 15 đến 30 phút. Gừng có thể gây kích ứng da, vì vậy tốt nhất bạn nên thử nghiệm trên một vùng da nhỏ trước.

Hãm 2 thìa cà phê bột củ gừng hoặc dùng gừng tươi trong 10 phút. Uống 3 cốc mỗi ngày.

Tương tác thuốc với gừng là có thể. Hãy cho bác sĩ biết trước khi bạn dùng một lượng lớn gừng.

Nước ấm với giấm táo, nước cốt chanh và nghệ

Giấm táo, nước chanh và nghệ là những thứ thường được khuyên dùng cho bệnh gút. Phối hợp cùng nhau, chúng tạo ra một loại đồ uống và phương thuốc dễ chịu.

Không có nghiên cứu mạnh mẽ nào chứng minh, giấm táo hỗ trợ làm giảm bệnh gút, mặc dù các nghiên cứu cho thấy nó có thể hỗ trợ thận. Những nghiên cứu về nước chanh và nghệ hứa hẹn cho kết quả làm giảm acid uric. 

Vắt nửa quả chanh vào nước ấm, kết hợp với 2 thìa cà phê bột nghệ và 1 thìa cà phê giấm táo. Điều chỉnh theo khẩu vị và uống hai đến ba lần mỗi ngày.

Cần tây hoặc hạt cần tây

Cần tây là một loại thực phẩm truyền thống được sử dụng để điều trị các vấn đề về tiết niệu. Đối với bệnh gút, chiết xuất và hạt của cây cần tây đã trở thành phương pháp điều trị phổ biến tại nhà.

Việc sử dụng thử nghiệm đã được ghi nhận đầy đủ, mặc dù nghiên cứu khoa học còn rất ít. Người ta cho rằng cần tây có thể giảm viêm trong bệnh gút.

Tiêu thụ lượng cần tây vừa đủ chưa được ghi nhận trong điều trị bệnh gút. Tuy vậy bạn hãy thử ăn cần tây nhiều lần trong mỗi ngày, đặc biệt là cần tây sống, nước ép, chiết xuất hoặc hạt.

Nếu mua dạng cần tây chiết xuất hoặc chất bổ sung, hãy tuân thủ chặt chẽ các hướng dẫn trên nhãn.

Trà cây tầm ma

Cây tầm ma (Urtica dioica) là một loại thảo dược chữa bệnh gút có thể làm giảm viêm và đau.

Các phương pháp dùng truyền thống thường được đề cập đến trong các nghiên cứu. Vẫn chưa có nghiên cứu trực tiếp chứng minh nó hoạt động. Một nghiên cứu cho thấy trà cây tầm ma bảo vệ thận, nhưng nghiên cứu trên nhóm đối tượng là thỏ đực và tổn thương thận được gây ra do sử dụng gentamicin, một loại kháng sinh.

Để thử loại trà này, hãy pha một tách bằng nước sôi. Đổ 1 đến 2 thìa cà phê cây tầm ma khô vào cốc nước. Uống tối đa 3 cốc mỗi ngày.

Bồ công anh

Trà bồ công anh dạng chiết xuất và chất bổ sung được sử dụng để cải thiện sức khỏe gan và thận.

Chúng có thể làm giảm nồng độ axit uric ở những người có nguy cơ bị gút như người bị chấn thương thận. Bồ công anh chưa được chứng minh là có thể giúp chữa bệnh gút.

Bạn có thể sử dụng trà bồ công anh, dạng chiết xuất hoặc thực phẩm bổ sung. Thực hiện theo các hướng dẫn trên nhãn một cách chặt chẽ.

Hạt cây kế sữa

Cây kế sữa là một loại thảo mộc thường được sử dụng cho sức khỏe của gan. Một nghiên cứu năm 2016 trên chuột cho thấy cây kế sữa có thể làm giảm axit uric khi thận bị tổn thương. 

Thực hiện theo hướng dẫn về liều lượng trên thực phẩm bổ sung cây kế sữa một cách cẩn thận hoặc thảo luận với bác sĩ của bạn.

Trà Hibiscus

Hibiscus là một loại hoa vườn, thực phẩm, trà và phương thuốc thảo dược truyền thống.

Nó có thể là một phương thuốc dân gian được sử dụng để điều trị bệnh gút. Một nghiên cứu cho thấy hoa hibiscus có thể làm giảm nồng độ axit uric, mặc dù nghiên cứu này được thực hiện trên chuột.

Có thể dùng hibiscus dưới dạng trà, chiết xuất hoặc chất bổ sung. Thực hiện theo đúng hướng dẫn trên nhãn.

Chườm nóng hoặc lạnh tại vị trí viêm

Chườm nước lạnh hoặc nóng lên các khớp bị viêm cũng có thể có hiệu quả. 

Các nghiên cứu và ý kiến ​​về điều này là trái chiều. Ngâm mình trong nước lạnh thường được khuyến khích nhất và được coi là hiệu quả nhất. Chườm đá cũng có thể có tác dụng.

Thường chỉ nên ngâm mình trong nước nóng khi tình trạng viêm không quá dữ dội.

Cách chườm nóng và lạnh luân phiên cũng có thể hữu ích.

Táo

Các trang web sức khỏe tự nhiên có thể giới thiệu táo như một phần của chế độ ăn kiêng giảm bệnh gút. Họ giải thích rằng táo chứa axit malic, làm giảm axit uric.

Tuy nhiên, hiện không có bất kỳ nghiên cứu nào cho thấy táo hỗ trợ điều này cho bệnh gút. Táo cũng chứa đường fructose, có thể gây tăng axit uric máu, dẫn đến bùng phát bệnh gút.

Ăn một quả táo mỗi ngày rất tốt cho sức khỏe tổng thể. Nó có thể có lợi nhẹ đối với bệnh gút, nhưng chỉ khi nó không làm tăng lượng đường tiêu thụ hàng ngày quá mức.

Chuối

Chuối được cho là tốt cho bệnh gút. Chúng rất giàu kali, giúp mô và các cơ quan trong cơ thể hoạt động bình thường. 

Chuối cũng chứa đường, bao gồm cả fructose, có thể là tác nhân gây ra bệnh gút. Nhiều loại thực phẩm có hàm lượng kali cao hơn và ít đường hơn chuối, chẳng hạn như các loại rau lá xanh đậm và bơ.

Ăn một quả chuối mỗi ngày sẽ có lợi. Chưa có nghiên cứu nào đánh giá lợi ích của chuối đối với bệnh gút.

Muối tắm Epsom

Một số người khuyên bạn nên tắm với muối Epsom để ngăn ngừa các cơn gút.

Ý tưởng là muối Epsom rất giàu magiê, có thể làm giảm nguy cơ bệnh gút. Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy magie không thể được hấp thụ đầy đủ qua da để mang lại bất kỳ lợi ích sức khỏe nào.

Để dùng thử muối Epsom, hãy trộn 1 đến 2 cốc trong bồn tắm của bạn. Ngâm toàn bộ cơ thể hoặc chỉ các khớp cụ thể để giảm triệu chứng.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *