Bánh mì trắng có tốt cho hệ vi sinh đường ruột?

Kết quả của một nghiên cứu ở Tây Ban Nha, xem xét tác động của chế độ ăn uống đối với hệ vi khuẩn đường ruột, gần đây đã được công bố trên Tạp chí Hóa học Nông nghiệp và Thực phẩm của Hiệp hội Hóa học Hoa Kỳ. Nghiên cứu trên 38 người trưởng thành khỏe mạnh để tìm kiếm mối tương quan giữa thói quen ăn uống và lượng vi khuẩn ‘tốt’ trong ruột.

Trong số các phát hiện, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng việc ăn bánh mì trắng thường xuyên dường như làm tăng mức độ Lactobacillus trong đường ruột. Phát hiện này đã trở thành tâm điểm của một bài báo trên tờ Daily Mail. Người đã đặt ra câu hỏi liệu rốt cuộc bánh mì trắng nhiều chất xơ có tốt cho đường ruột của chúng ta hay không?

Các nhà khoa học tham gia vào nghiên cứu cho rằng sự gia tăng lợi khuẩn Lactobacillus có thể làm giảm tính đối kháng tinh bột, và hoạt động như một prebiotic. Prebiotics là những chất xơ không thể tiêu hóa được, hoạt động như một nguồn thức ăn cho các khuẩn lạc probiotic trong đường tiêu hóa và thúc đẩy sự phát triển của chúng. Có nhiều cách phân loại khác nhau của prebiotics, bao gồm: fructooligosaccharides, galactooligosaccharides, inulin và lactulose.

Trong khi bột mì trắng vẫn giữ lại một lượng nhỏ chất xơ không thể tiêu hóa, tuy vậy số lượng này ít hơn nhiều so bột mì nguyên cám chưa qua tinh chế, ít chế biến. Hơn một nửa chất xơ được tìm thấy tự nhiên trong lúa mì nguyên hạt bị mất đi trong quá trình sản xuất bột mì trắng, vì cám và mầm dinh dưỡng bị loại bỏ.

Bài báo của Daily Mail không đề cập đến việc liệu những người tham gia nghiên cứu ăn bánh mì nguyên cám thường xuyên có lượng Lactobacillus cao hơn hay không. Sẽ rất thú vị nếu có thể thực hiện sự so sánh này.

Nói chung, bột mì là nguồn cung cấp prebiotics khá nghèo nàn so với các nguồn thực phẩm khác. Bột mì nguyên cám nướng chỉ chứa 4,8% sợi prebiotic (theo trọng lượng), trái ngược với rễ rau diếp xoăn sống, chứa 64,6%, atisô sống Jerusalem (31,5%), tỏi sống (17,5%) và tỏi tây sống (11,7%).

Bạn sẽ cần ăn một lượng bột mì nguyên cám (và thậm chí nhiều bột mì trắng hơn) để đáp ứng số lượng đề nghị hàng ngày là 5-10g chất xơ prebiotic mỗi ngày.

Như với bất kỳ nghiên cứu nào, kết quả chỉ đáng tin cậy khi các phương pháp nghiên cứu cho phép. Bài báo của Daily Mail chỉ đề cập rằng nghiên cứu được thực hiện bằng cách sử dụng bảng câu hỏi về chế độ ăn uống và phân tích phân sau đó, cho phép có nhiều biến số. Với phương pháp nghiên cứu này, rất khó để biết được yếu tố nào của chế độ ăn uống để quy cho bất kỳ phát hiện có lợi nào. Có lẽ những người đang ăn bánh mì trắng, cũng tiêu thụ nhiều hành và tỏi chẳng hạn?

Nguồn tốt nhất của prebiotics

Do nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe của chế độ ăn nhiều bột mì trắng tinh chế, chẳng hạn như điều chỉnh lượng đường trong máu kém và tăng chứng viêm, tôi khuyên bạn nên tìm các nguồn prebiotics lành mạnh hơn, chẳng hạn như atisô Jerusalem, tỏi tây, hành tây hoặc tỏi để cải thiện. hệ thực vật đường ruột của bạn. Yến mạch cũng đã được phát hiện để cải thiện mức độ vi khuẩn thân thiện.

Ngoài ra, các thực phẩm bổ sung có thể là một cách hữu ích để bù đắp cho bất kỳ sự thiếu hụt nào trong chế độ ăn uống. Các chất xơ prebiotic như FOS được bao gồm trong một số men vi sinh Optibac, chẳng hạn như ‘Bifidobacteria &fiber’.

Một số men vi sinh chứa Prebiotic:

Men vi sinh Optibac hàng ngày

Optibac Probiotics Every Day là một loại men vi sinh chất lượng cao nhờ có sự kết hợp của đa chủng lợi khuẩn và chất xơ prebiotic FOS. Loại men vi sinh này có công dụng hỗ trợ sức khỏe đường ruột một cách tự nhiên và sức khỏe tổng quát nói chung.

Men vi sinh Bifina – Nhật Bản

Men vi sinh Bifina là men vi sinh chứa đồng thời cả hai lợi khuẩn Bifidobacteria và lactobacillus, đây là những chủng vi khuẩn sống tại đường ruột. Men vi sinh bifina sử dụng công nghệ sản xuất theo phương pháp SMC – Seamless micro Capsule nghĩa là các vi khuẩn được bọc trong các viên nang hình cầu, vỏ nang có khả năng chịu nước, chịu dịch vị, chịu được pH thấp từ đó dễ dàng đến ruột non & đại tràng với tỉ lệ sống sót cao 90%. 

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *