6 lợi ích sức khỏe của cây kế sữa

Cây kế sữa có nhiều tác dụng chữa bệnh tuyệt vời

Còn được biết đến với tên thực vật là Silybum Marianum, Milk Thistle còn được gọi là chiết xuất cây kế sữa, chiết xuất cây kế thánh và Silymarin. Cây kế sữa thuộc họ Cúc, có nguồn gốc từ Nam Âu, các khu vực Trung Đông và Bắc Phi. Nó đã được trồng tự nhiên ở Nam Mỹ, Bắc Mĩ và Nam Úc và cần đất ẩm, khô để phát triển. Hầu hết những người làm vườn coi Milk Thistle là một loại cỏ dại vì nó phát triển nhanh như thế nào. Cây Kế Sữa được bao phủ bởi gai. Nó cũng tạo ra những bông hoa màu tím mà mỗi bông có thể chứa 190 hạt. 

Silymarin, hoạt chất có hiệu quả nhất trong cây Kế sữa, được chiết xuất từ ​​hạt cây. Nó bao gồm các hợp chất được gọi là flavonolignans. Các hợp chất flavonolignan bao gồm silybin A, silybin B, taxifolin, isosilybin A, isosilybin B, silychristin A và silydianin.

Lợi ích sức khỏe của cây kế sữa

Trong khi cây Kế sữa được sử dụng rộng rãi nhất để chăm sóc gan như viêm gan và xơ gan, loài cây này thậm chí còn được cho là ngăn ngừa hoặc điều trị cholesterol cao, tiểu đường, ợ chua, khó chịu dạ dày (khó tiêu), nôn nao, các vấn đề về túi mật, đau bụng kinh, trầm cảm và một số các dạng ung thư. Nó là một cây thuốc chắc chắn cung cấp rất nhiều và để giải thích kỹ hơn về điều đó, chúng ta hãy tìm hiểu thêm một số chi tiết về những lợi ích chính của cây Kế sữa.

Hỗ trợ bệnh gan

Đối với hỗ trợ gan, Milk Thistle có một vai trò quan trọng. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng cây Kế sữa có thể có lợi cho những người bị bệnh gan vừa phải, bệnh này không hoạt động (không có triệu chứng). Một nghiên cứu ban đầu ở Phần Lan cho thấy rằng, ở những người mắc bệnh tiểu đường, một đợt bổ sung silymarin kéo dài 4 tuần sẽ làm giảm các men gan, và cải thiện chức năng gan rõ rệt.

Hỗ trợ điều trị ung thư

Một nghiên cứu chỉ ra rằng các đặc tính chống oxy hóa của silymarin được báo cáo là có lợi ích chống ung thư nhất định có thể có lợi cho những người đang điều trị ung thư. Nghiên cứu vào năm 2016 cho thấy chiết xuất của cây Kế sữa đã ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư trong ung thư đại trực tràng. Nó thậm chí có thể tăng cường cách hóa trị liệu hoạt động chống lại một số bệnh ung thư và cũng có thể tiêu diệt các tế bào ung thư trong một số điều kiện nhất định. Phải nói rằng, các thử nghiệm tiếp theo đang được tiến hành trên toàn cầu để hiểu cách sử dụng silymarin để giúp bệnh nhân ung thư.

Hỗ trợ sức khỏe của xương

Hầu hết mọi người coi canxi và vitamin D để bảo vệ sức khỏe của xương và chống loãng xương. Milk Thistle đã được nghiên cứu để điều tra mối quan hệ với sức khỏe xương của nó. Trong một nghiên cứu năm 2013, Milk Thistle đã được tìm thấy để giúp giảm mất xương. Ưu điểm của cây Kế sữa đối với xương của chúng ta là sản phẩm có tác dụng tốt cho gan. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng Milk Thistle làm giảm hoặc ngừng quá trình mất xương ở phụ nữ sau mãn kinh.

Giảm sức đề kháng insulin

Một nghiên cứu trên chuột cho thấy chiết xuất từ ​​cây Kế sữa giúp giảm sức đề kháng với insulin. Kháng insulin là một vấn đề nan giải đối với những người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Bằng cách giảm sức đề kháng với insulin, chiết xuất của cây Kế sữa cho phép cơ thể phục hồi và giúp đốt cháy đường tốt hơn, do đó giúp giảm lượng đường.

Hỗ trợ giảm cân

Nghiên cứu ban đầu trên động vật được thực hiện vào năm 2016 đã chứng minh rằng silymarin gây giảm cân ở những con chuột được cho ăn một chế độ ăn riêng nhằm mục đích tăng cân của chúng. Nghiên cứu chỉ ra rằng Milk Thistle có thể được sử dụng cho những người muốn giảm cân.

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Cây Kế Sữa có thể giúp cải thiện sức khỏe miễn dịch của một người và giúp họ chống lại nhiễm trùng. Một nghiên cứu trên mô hình động vật vào năm 2016 cho thấy chiết xuất cây Kế sữa cải thiện khả năng miễn dịch khi ăn vào. Một nghiên cứu cũ hơn cho thấy chiết xuất có tác dụng hữu ích đối với phản ứng miễn dịch của con người.

Cây kế sữa trong y học cổ truyền

Milk Thistle đã được sử dụng trong hơn 2000 năm như một phương pháp chăm sóc sức khỏe truyền thống. Ở Hy Lạp cổ đại, Dioscorides đã viết về 600 cây thuốc và thảo mộc trong cuốn sách của mình rằng trà Milk Thistle được sử dụng như một phương thuốc chữa rắn cắn. Phụ nữ thời trung cổ sử dụng cây Kế sữa để điều trị các vấn đề về gan khác nhau như bắt nguồn từ Ayurveda. Vào những năm 1500, John Gerard đã viết rằng Milk Thistle có thể giúp điều trị chứng trầm cảm và đau khổ về cảm xúc. Nicolas Culpeper, một bác sĩ nổi tiếng và một nhà thảo dược học đã báo cáo rằng cây Kế sữa có thể giúp “khai thông” gan và thậm chí giúp điều trị bệnh vàng da.

Tóm tắt

Milk Thistle có một số lợi ích sức khỏe, do thành phần hoạt chất của nó – silymarin, là một chất chống oxy hóa. Trong y học cổ truyền cũng như Ayurveda, cây Kế sữa là một loại thực phẩm bổ sung phổ biến có nguồn gốc từ thực vật để giúp điều trị gan. 

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *