10 lợi ích từ tinh dầu hoa anh thảo mà bạn nên biết

lợi ích từ tinh dầu hoa anh thảo mà bạn nên biết

Dầu hoa anh thảo (EPO) được làm từ hạt của một loại cây có nguồn gốc từ Bắc Mỹ. Theo kinh nghiệm truyền thống, cây này được sử dụng để chữa bệnh:

  • vết bầm tím
  • bệnh trĩ
  • vấn đề về tiêu hóa
  • đau họng

Lợi ích chữa bệnh của dầu hoa anh thảo có thể là do hàm lượng axit gamma-linolenic (GLA). GLA là một axit béo omega-6 có trong dầu thực vật.

Tinh dầu hoa anh thảo thường được dùng dưới dạng chất bổ sung hoặc bôi tại chỗ. Bạn hãy đọc tiếp bài viết sau để tìm hiểu cơ chế và tác dụng của tinh dầu hoa anh thảo với nhiều tình trạng sức khỏe phổ biến hiện nay.

Dầu hoa anh thảo có thể giúp làm sạch mụn

GLA trong tinh dầu hoa anh thảo được cho là giúp trị mụn bằng cách giảm viêm da và số lượng tế bào da gây bị tổn thương. Đồng thời nó cũng có thể giúp da giữ ẩm.

Theo một nghiên cứu năm 2014 từ Nguồn tin cậy, dầu hoa thảo có giúp giảm tình trạng viêm môi do thuốc trị mụn isotretinoin (Accutane).

Một nghiên cứu riêng biệt cho thấy việc bổ sung GLA làm giảm cả tổn thương do mụn viêm và không do viêm.

Cách sử dụng: Những người tham gia vào nghiên cứu viêm môi nhận được sáu viên nang 450 miligam (mg) dầu hoa anh thảo ba lần mỗi ngày trong tổng số tám tuần liên tiếp.

Dầu hoa anh thảo có thể giúp giảm bớt bệnh chàm

Một số quốc gia khác ngoài Hoa Kỳ đã chấp thuận sử dụng tinh dầu hoa anh thảo để điều trị bệnh chàm, một tình trạng viêm da.

Theo một nghiên cứu cũ hơn, GLA trong dầu hoa anh thảo có thể cải thiện lớp biểu bì của da. Tuy nhiên, một đánh giá có hệ thống năm 2013 từ Nguồn tin cậy đã kết luận rằng dầu hoa anh thảo dùng đường uống không cải thiện bệnh chàm và không phải là phương pháp điều trị hiệu quả. 

Cách sử dụng: Trong các nghiên cứu, một đến bốn viên dầu hoa anh thảo được dùng hai lần mỗi ngày trong 12 tuần. Để sử dụng tại chỗ, bạn có thể thoa 1 ml (mL) dầu hoa anh thảo 20% phần trăm lên da hai lần mỗi ngày trong tối đa bốn tháng.

Dầu hoa anh thảo có thể giúp cải thiện sức khỏe làn da tổng thể

Theo một nghiên cứu năm 2005, bổ sung thực phẩm chức năng chứa dầu hoa anh thảo giúp làm da mịn màng và cải thiện các vấn đề như:

  • độ đàn hồi
  • độ ẩm
  • sự vững chắc
  • Da lão hóa, mệt mỏi

Theo nghiên cứu, GLA cần thiết cho cấu trúc và chức năng lý tưởng của da. Bởi vì da không thể tự sản xuất GLA, các nhà nghiên cứu cũng tin rằng dùng EPO giàu GLA giúp giữ cho làn da khỏe mạnh toàn diện.

Cách sử dụng: Uống viên nang 500mg dầu hoa anh thảo ba lần mỗi ngày trong tối đa 12 tuần.

Dầu hoa anh thảo có thể giúp làm giảm các triệu chứng tiền mãn kinh

Một nghiên cứu cũ hơn từ Nguồn tin cậy cho thấy tinh dầu hoa anh thảo có hiệu quả cao trong việc điều trị các triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS), chẳng hạn như:

  • phiền muộn
  • cáu gắt
  • đầy hơi

Các nhà nghiên cứu cho rằng một số phụ nữ trải qua hội chứng tiền kinh nguyệt vì họ nhạy cảm với mức prolactin bình thường trong cơ thể. GLA chuyển đổi thành một chất trong cơ thể (prostaglandin E1) được cho là giúp ngăn ngừa prolactin kích hoạt quá trình mãn kinh.

Theo một nghiên cứu năm 2010 từ Nguồn tin cậy, một loại thực phẩm chức năng có chứa dầu hoa anh thảo kết hợp vitamin B-6, vitamin E có hiệu quả trong việc giảm các triệu chứng khó chịu thời kỳ tiền mãn kinh. 

Cách sử dụng: Đối với hội chứng tiền mãn kinh, uống 6 đến 12 viên nang (500mg đến 6.000 mg) một đến bốn lần mỗi ngày trong tối đa 10 tháng. Bắt đầu với liều nhỏ nhất có thể, và tăng lên khi cần thiết để giảm các triệu chứng.

Tinh dầu hoa anh thảo có thể giúp giảm thiểu cơn đau vú

Nếu bạn bị đau vú nghiêm trọng trong kỳ kinh nguyệt đến mức ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn, thì việc dùng tinh dầu hoa anh thảo có thể hữu ích.

Theo một nghiên cứu năm 2010, GLA trong tinh dầu hoa anh thảo được cho là có tác dụng giảm viêm và giúp ức chế các prostaglandin gây đau vú theo chu kỳ. Nghiên cứu cho thấy rằng dùng liều tinh dầu hoa anh thảo hoặc kết hợp dầu hoa anh thảo và vitamin E hàng ngày trong sáu tháng làm giảm mức độ nghiêm trọng của cơn đau vú theo chu kỳ.

Cách sử dụng: Uống 1 đến 3 gam (g) hoặc 2,4 mL EPO mỗi ngày trong sáu tháng. Bạn cũng có thể uống kèm với 1.200 mg vitamin E trong 6 tháng.

Tinh dầu hoa anh thảo có thể giúp làm giảm các cơn bốc hỏa

Tinh dầu hoa anh thảo có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của các cơn bốc hỏa, một trong những tác dụng phụ khó chịu nhất của thời kỳ mãn kinh.

Theo một đánh giá tài liệu năm 2010, không có đủ bằng chứng cho thấy các loại thuốc không kê đơn như tinh dầu hoa anh thảo giúp giảm cơn bốc hỏa. Tuy nhiên, một nghiên cứu sau đó đã đưa ra một kết luận khác. Nghiên cứu cho thấy rằng những phụ nữ dùng 500 mg dầu hoa anh thảo mỗi ngày trong sáu tuần ít bị bốc hỏa hơn, ít nghiêm trọng hơn và ngắn hơn.

Phụ nữ cũng đánh giá mức độ cải thiện về hoạt động xã hội, quan hệ với người khác và tình dục trong bảng câu hỏi về mức độ ảnh hưởng của cơn bốc hỏa đến cuộc sống hàng ngày.

Cách sử dụng: Uống 500ml tinh dầu hoa anh thảo hai lần mỗi ngày trong sáu tuần.

Tinh dầu hoa anh thảo có thể giúp giảm huyết áp cao

Có những bằng chứng mâu thuẫn về việc liệu tinh dầu hoa anh thảo có làm giảm huyết áp hay không, vì vậy cần có những nghiên cứu thêm về vấn đề này. 

Theo một nghiên cứu năm 2013 từ Nguồn đáng tin cậy, những người dùng tinh dầu hoa anh thảo có huyết áp tâm thu cao hơn một chút. Các nhà nghiên cứu gọi việc giảm này là “một sự khác biệt có ý nghĩa lâm sàng”.

Một đánh giá hệ thống năm 2011, kết luận rằng không có đủ bằng chứng để xác định xem dầu hoa anh thảo có giúp giảm nguy cơ huyết áp cao trong thai kỳ hay tiền sản giật, một tình trạng gây ra huyết áp cao nguy hiểm trong và sau khi mang thai.

Cách sử dụng: Dùng liều tiêu chuẩn 500mg tinh dầu hoa anh thảo, hai lần mỗi ngày dưới sự giám sát của bác sĩ. Không dùng chung với các chất bổ sung hoặc thuốc khác có thể làm giảm huyết áp của bạn.

Tinh dầu hoa anh thảo có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch

Bệnh tim giết chết hơn 600.000 người ở Hoa Kỳ mỗi năm. Hàng trăm nghìn người khác đang phải sống chung với tình trạng này. Một số người đang chuyển sang các biện pháp tự nhiên, chẳng hạn như tinh dầu hoa anh thảo để giúp đỡ.

Theo một nghiên cứu năm 2014 trên chuột, dầu hoa anh thảo có tác dụng chống viêm và giúp giảm lượng cholesterol trong máu. Hầu hết những người bị bệnh tim đều bị viêm trong cơ thể, mặc dù chưa chứng minh được rằng viêm gây ra bệnh tim.

Cách sử dụng: Dưới sự giám sát của bác sĩ, dùng 10 đến 30mL dầu hoa anh thảo trong bốn tháng để có sức khỏe tim mạch tổng thể. Thận trọng khi dùng các loại thuốc khác ảnh hưởng đến tim mạch. 

Tinh dầu hoa anh thảo giúp giảm đau dây thần kinh

Bệnh thần kinh ngoại biên là một tác dụng phụ phổ biến của bệnh tiểu đường và các bệnh lý khác. Nghiên cứu cũ hơn đã chỉ ra rằng dùng axit linoleic giúp giảm các triệu chứng bệnh thần kinh, chẳng hạn như:

  • nhạy cảm nóng và lạnh
  • tê dại
  • ngứa ran
  • yếu đuối

Cách sử dụng: Uống viên nang tinh dầu hoa anh thảo có hàm lượng360 đến 480 mg GLA mỗi ngày trong vòng một năm.

Tinh dầu hoa anh thảo giúp giảm đau xương

Đau xương thường do viêm khớp dạng thấp, một chứng rối loạn viêm mãn tính. Theo một đánh giá có hệ thống năm 2011, GLA trong tinh dầu hoa anh thảo có khả năng làm giảm đau do viêm khớp dạng thấp mà không gây ra các tác dụng không mong muốn.

Cách sử dụng: Uống 560 đến 6.000 mg dầu hoa anh thảo mỗi ngày trong 3 đến 12 tháng. 

Lời khuyên

Có bằng chứng cho thấy dầu hoa anh thảo có thể mang lại lợi ích cho một số tình trạng sức khỏe hoặc sử dụng như một liệu pháp bổ sung, nhưng cần phải nghiên cứu thêm. Cho đến khi phán quyết rõ ràng, tinh dầu hoa anh thảo không nên được sử dụng thay cho kế hoạch điều trị do bác sĩ của bạn khuyến nghị.

Không có liều lượng tiêu chuẩn cho tinh dầu hoa anh thảo. Hầu hết các khuyến nghị về liều lượng đều dựa trên những gì đã được sử dụng trong nghiên cứu. Nói chuyện với bác sĩ của bạn để cân nhắc những rủi ro và lợi ích của việc dùng tinh dầu hoa anh thảo và nhận được lời khuyên về liều lượng thích hợp cho bạn.

Để giảm nguy cơ mắc các tác dụng phụ, hãy luôn sử dụng liều thấp nhất có thể. Nếu bạn bắt đầu có các tác dụng phụ bất thường hoặc dai dẳng, hãy ngừng sử dụng và đến gặp bác sĩ.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *