Làm thế nào để biết những đứa trẻ có bị thiếu dinh dưỡng cần thiết?

Trẻ thiếu dinh dưỡng làm sao để nhận biết

Con cái của chúng ta ăn gì là mối quan tâm lớn của nhiều bậc cha mẹ. Nó quan trọng đến mức mà nhiều bậc cha mẹ phải hy sinh chế độ ăn kiêng của mình để đảm bảo rằng con họ đang ăn một chế độ ăn uống lành mạnh. 

Một chế độ ăn uống cân bằng là rất quan trọng để trẻ em đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho sự tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh, đảm bảo trẻ có nhiều năng lượng và ngăn ngừa bệnh tật. Tuy nhiên, thường có một thời điểm trong cuộc sống mà hầu hết trẻ em đều khó thực hiện được điều này.

Cho dù nguyên nhân là do người ăn kén chọn, dị ứng hoặc không dung nạp thực phẩm, khó khăn về tài chính khiến việc mua thực phẩm tốt trở nên khó khăn, hoặc chỉ là sự nhầm lẫn về các lựa chọn lành mạnh cho trẻ em – điều đó có thể khiến bạn vô cùng khó để biết trẻ có đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cần thiết của chúng hay không.

Trẻ em cũng có nhu cầu dinh dưỡng khác nhau ở các giai đoạn khác nhau – bạn có thể thấy chúng muốn ăn liên tục vào một số ngày khi chúng đang có sự phát triển vượt bậc, sau đó những ngày khác chúng hầu như không ăn nhiều. Điều này thực sự bình thường nhưng có thể khiến các bậc cha mẹ lo lắng  sợ trẻ thiếu dinh dưỡng vì lượng thức ăn không nhất quán. 

Sau đây là một số dấu hiệu cho thấy một đứa trẻ thiếu dinh dưỡng cần thiết:

  • Mệt mỏi
  • Nhợt nhạt
  • Khó chú ý, tập trung
  • Vấn đề hành vi
  • Da khô
  • Táo bón
  • Không phát triển với tốc độ bình thường
  • Thừa cân hoặc nhẹ cân
  • Chán ăn

Dưới đây là một số  mẹo để đảm bảo con bạn đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng của chúng:

Thường xuyên cung cấp nhiều loại thực phẩm trong mỗi bữa ăn chính và bữa ăn nhẹ từ 5 nhóm thực phẩm:

Trái cây – 1-2 lần mỗi ngày – đặc biệt là màu đỏ, vàng và xanh lá cây

Rau và các loại đậu – một phần ba bữa trưa và bữa tối của họ từ rau tươi, đóng hộp và đông lạnh

Bánh mì, mì ống, cơm, mì và ngũ cốc nguyên hạt nếu có thể – 4 phần ăn mỗi ngày cho trẻ nhỏ, tối đa 6 phần ăn cho thanh thiếu niên năng động trong đó 1 phần ăn là 1 lát bánh mì hoặc ½ chén ngũ cốc nấu chín.

Thịt, gà, cá, hải sản, trứng, đậu phụ, các loại hạt và hạt – 1 phần ăn mỗi ngày cho trẻ nhỏ, tối đa 2,5 phần ăn cho thanh thiếu niên trong đó 1 phần ăn = 65-80g thịt, 100g cá, 2 quả trứng, 170g đậu phụ, 30g quả hạch.

Sữa – 1,5 phần ăn mỗi ngày cho trẻ nhỏ, tối đa 3,5 phần ăn cho thanh thiếu niên trong đó 1 phần ăn = 1 cốc sữa hoặc sữa thực vật tăng cường canxi, 2 lát pho mát hoặc 200g sữa chua.

Cho trẻ ăn 2-3 giờ một lần vì trẻ nhỏ có bụng nhỏ và thanh thiếu niên lớn hơn có nhu cầu năng lượng rất lớn và tất cả đều cần ăn thường xuyên.

Hạn chế thức ăn và đồ uống thừa vì chúng có ít giá trị dinh dưỡng và chiếm cơ hội cho một bữa ăn chính hoặc bữa ăn nhẹ có thể cung cấp dinh dưỡng.

Nếu bạn lo lắng trẻ thiếu dinh dưỡng, hãy kiểm tra với bác sĩ của bạn. Hầu hết sự thiếu hụt dinh dưỡng ở trẻ có thể được kiểm soát tại nhà với việc điều chỉnh chế độ ăn uống. Thực phẩm bổ sung vitamin tổng hợp không chứa đường dành cho trẻ em có thể hữu ích trong một số trường hợp.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *