Những lợi ích sức khỏe hàng đầu của kẽm

Tình trạng thiếu kẽm khá phổ biến ở các nước đang phát triển và đặc biệt phổ biến ở các nước như Mỹ và Anh, nơi dân số ăn một lượng lớn protein ngũ cốc và ngũ cốc đã qua chế biến thay vì các nguồn protein có hàm lượng kẽm cao thay thế. Người ta ước tính rằng có đến 40% người cao tuổi bị ảnh hưởng do chế độ ăn uống không đầy đủ và giảm hấp thu chất dinh dưỡng thiết yếu này do suy giảm hệ tiêu hóa.

Các triệu chứng của thiếu kẽm

Thiếu kẽm làm thay đổi vị giác, do đó dẫn đến tăng cảm giác thèm ăn các món mặn và ngọt hơn. Các triệu chứng khác liên quan đến sự thiếu hụt bao gồm; Năng lượng thấp, khả năng miễn dịch kém, mệt mỏi kéo dài, vô sinh, trí nhớ kém, vết thương chậm lành, không có khả năng tập trung, rối loạn chức năng thần kinh, rụng tóc, tổn thương mắt và da, tiêu chảy, ù tai cũng như một loạt các triệu chứng thần kinh bao gồm ADD.

Dưới đây là 5 lợi ích hàng đầu khi bổ sung đầy đủ kẽm:

Khả năng miễn dịch

Kẽm được biết là đóng một vai trò quan trọng trong hệ thống miễn dịch, vậy nên những người bị thiếu kẽm sẽ tăng tính nhạy cảm với nhiều loại mầm bệnh bao gồm vi rút và vi khuẩn cũng như các bệnh tự miễn dịch. Các nghiên cứu chỉ ra rằng kẽm ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh của hệ thống miễn dịch, từ hàng rào của da đến quy định gen trong tế bào bạch huyết. 

Kẽm rất quan trọng đối với sự phát triển bình thường và chức năng của các tế bào miễn dịch không đặc hiệu như bạch cầu trung tính và tế bào tiêu diệt tự nhiên.

Sức khỏe sinh sản và khả năng sinh sản của nam giới

Kẽm là một yếu tố thiết yếu cần thiết để sản xuất testosterone. Thiếu kẽm cũng có liên quan đến ham muốn tình dục thấp. Ung thư tuyến tiền liệt là dạng ung thư đứng hàng thứ hai gây tử vong ở nam giới. Trên thực tế, các tế bào tuyến tiền liệt tích tụ nhiều kẽm hơn các tế bào trong bất kỳ mô nào khác của con người. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chứng minh các cơ chế cụ thể mà kẽm hoạt động như một chất ức chế khối u, làm thay đổi sinh học của các tế bào tuyến tiền liệt khiến chúng ít có khả năng chuyển đổi ác tính hơn và ít có khả năng sinh sôi và tồn tại như các tế bào ung thư.

Một mối liên hệ cũng đã được thiết lập giữa tình trạng kẽm và việc sản xuất hormone kích thích nang trứng (FSH), hormone tạo hoàng thể (LH) và prolactin.

Sức khỏe tim mạch

Kẽm rất quan trọng đối với việc duy trì các tế bào tim mạch và các tế bào mỏng manh lót các mạch máu được gọi là nội mô, đóng một vai trò quan trọng trong quá trình tuần hoàn. Mức độ kẽm thấp có thể gây ra sự thiếu hụt trong hàng rào bảo vệ này, có khả năng dẫn đến các tình trạng như xơ vữa động mạch.

Bệnh tiểu đường và kháng insulin

Kẽm có ba vai trò riêng biệt trong chức năng lành mạnh của insulin. Kẽm liên kết với insulin để cho phép nó được dự trữ đầy đủ trong tuyến tụy và sau đó được giải phóng thích hợp khi glucose đến máu. Kẽm cũng là một thành phần quan trọng của các enzym liên quan đến việc cho phép insulin liên kết với thành tế bào và do đó cung cấp cho glucose truy cập vào tế bào để nó có thể được sử dụng để sản xuất năng lượng.

Khi nồng độ kẽm giảm, sự bài tiết insulin giảm cũng như độ nhạy của tế bào đối với insulin. Cuối cùng, kẽm là một chất chống oxy hóa tuyệt vời giúp dập tắt các gốc tự do gây ra tình trạng viêm nhiễm. Bằng cách giữ cho sức khỏe tế bào được tối ưu hóa (bao gồm cả màng), đảm bảo tế bào có thể tiếp nhận insulin.

Chức năng não

Kẽm đóng một vai trò quan trọng trong việc sản xuất dopamine. Dopamine là một chất dẫn truyền thần kinh liên quan đến sự hưng phấn, niềm vui và cần thiết cho mức năng lượng tối ưu, sự tập trung, tâm trạng và học tập dựa trên phần thưởng.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ ADHD có xu hướng có lượng kẽm thấp hơn so với trẻ khỏe mạnh và việc cải thiện tình trạng kẽm đã cải thiện hành vi xã hội bị suy giảm, làm cho các đối tượng ít hiếu động và bốc đồng hơn so với nhóm đối chứng giả dược.

Nguồn cung cấp kẽm trong chế độ ăn uống

Kẽm được tìm thấy trong tự nhiên liên quan đến protein trong các loại thịt như thịt bò và thịt gia cầm, và thậm chí ở mức độ cao hơn trong động vật có vỏ như hàu. Nó có sẵn từ các nguồn thực vật như đậu và các loại đậu nhưng hấp thụ kém từ chúng, do đó những người ăn chay có nguy cơ thiếu kẽm.

Dưới đây là một số thực phẩm bổ sung kẽm phổ biến hiện nay:

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *