Uống gì để phòng dị ứng thời tiết & viêm xoang mũi

Mùa thu là một trong những thời điểm tồi tệ nhất trong năm đối với những người bị dị ứng. Tuy nhiên, những gì bạn có thể chưa biết là dị ứng thực sự là rối loạn của hệ thống miễn dịch – chúng xảy ra khi cơ thể phản ứng quá mức với các chất vô hại và tạo ra kháng thể để tấn công tác nhân gây bệnh. Điều này sau đó dẫn đến giải phóng histamin – là nguyên nhân hàng đầu của các triệu chứng dị ứng theo mùa.

Tất cả điều này nghe có vẻ đáng sợ. Sự thật là điều trị nguyên nhân gốc rễ của các triệu chứng dị ứng – hệ thống miễn dịch – thường có thể ngăn chặn các cuộc tấn công dị ứng theo mùa trước khi chúng bắt đầu. Mặt khác, các phương pháp điều trị thông thường cho dị ứng theo mùa chỉ che giấu các triệu chứng, hoạt động giống như một loại thuốc hỗ trợ điều trị hơn là một giải pháp thực sự. 

Và, thật không may, nhiều loại thuốc thường đi kèm với một danh sách các tác dụng phụ, bao gồm cả buồn ngủ. Tin tốt? Các chất bổ sung từ tự nhiên sau đây có tác dụng giảm viêm, tăng cường hệ thống miễn dịch và điều trị nguyên nhân thực sự của dị ứng mùa thu:

Men vi sinh – Probiotic

Probiotics thay đổi hệ vi khuẩn tiêu hóa trong ruột, hỗ trợ hệ thống miễn dịch và có thể thay đổi diễn biến tự nhiên của dị ứng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung probiotic có lợi về mặt lâm sàng đối với trẻ em mắc các bệnh dị ứng ở đường thở như hen suyễn và viêm mũi dị ứng, hoặc các bệnh dị ứng ảnh hưởng đến mũi. 

Thực phẩm chứa probiotic bao gồm dưa cải bắp, kim chi, kombucha và sữa chua cũng cực kỳ có lợi vì quá trình lên men của chúng tạo ra vi khuẩn có lợi tương tự như các sinh vật có trong các loại men vi sinh bổ sung probiotic. Men vi sinh tăng cường hệ thống miễn dịch và giúp giảm dị ứng.

[Xem: Top 10 men vi sinh do dược sĩ đề xuất.]

Vitamin D

Nghiên cứu cho thấy rằng vitamin D có tác động sâu sắc đến các chức năng miễn dịch liên quan đến sự phát triển và tiến trình của dị ứng. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Clinical and Experimental Allergy cho thấy việc điều chỉnh nồng độ vitamin D ở những người bị thiếu hụt có tác dụng bảo vệ và thậm chí có lợi ở những bệnh nhân bị dị ứng, cũng như trẻ em có nguy cơ phát triển chúng.

[Xem: Thuốc bổ sung và vitamin do dược sĩ đề xuất.]

Quercetin

Quercetin là một bioflavonoid được tìm thấy trong rượu vang đỏ, bưởi, hành tây, táo, trà đen và các loại rau lá xanh và đậu với lượng ít hơn. Nó có hoạt tính chống viêm và chống oxy hóa, đồng thời ức chế sự phát triển của histamin, có thể gây ra phản ứng dị ứng. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng quercetin ngăn chặn các chất liên quan đến sự phát triển của dị ứng và do đó có thể làm giảm các triệu chứng dị ứng. Quercetin là một liệu pháp tự nhiên, an toàn có thể được sử dụng như một phương pháp điều trị chính hoặc kết hợp với các phương pháp điều trị dị ứng theo mùa thông thường.

Cây tầm ma

Trong nhiều năm, các nhà nghiên cứu đã thu thập nhiều dữ liệu để chứng minh rằng cây tầm ma – một loại cây được đặt tên cho những sợi lông gai mọc trên lá và thân của nó – có hiệu quả chống lại các triệu chứng dị ứng theo mùa và có thể được sử dụng để điều trị sốc phản vệ, đau nửa đầu, đau đầu từng đám và viêm khớp dị ứng. 

Những lợi ích này đến từ chất chống viêm của cây, có lợi trong việc chống lại các cuộc tấn công dị ứng nghiêm trọng. Một nghiên cứu nghiêm ngặt trên 69 bệnh nhân viêm khớp dị ứng đã ghi nhận lợi ích đáng kể của việc sử dụng cây tầm ma so với không dùng gì, trong khi một nghiên cứu khác cho thấy cây tầm ma ngăn chặn một số cơ chế liên quan đến viêm mũi dị ứng.

Butterbur

Butterbur là một loại thảo mộc chống viêm đã được chứng minh là giúp làm giảm các triệu chứng của dị ứng theo mùa. Một nghiên cứu trên 125 người bị bệnh sốt cỏ khô ở Thụy Sĩ cho thấy chiết xuất từ ​​Butterbur có hiệu quả tương tự như Zyrtec. Butterbur cũng đặc biệt hữu ích khi bạn không muốn thuốc trị dị ứng khiến bạn khó ngủ.

Hoàng kỳ

Hoàng kỳ là một loại thảo mộc có lịch sử sử dụng lâu đời trong y học cổ truyền Trung Quốc. Nó tăng cường hệ thống miễn dịch, giảm viêm và đã được sử dụng để điều trị bệnh hen suyễn mãn tính. Nghiên cứu cho thấy Hoàng kỳ cũng có tác dụng chống mệt mỏi và có thể cải thiện sức bền, có thể hữu ích cho những người cảm thấy mệt mỏi vì dị ứng theo mùa. Tôi khuyên bạn nên dùng Hoàng kỳ để giảm các triệu chứng dị ứng theo mùa như sổ mũi, hắt hơi và ngứa.

Tinh dầu bạc hà

Vì bạc hà hoạt động như một chất long đờm và có khả năng thải đờm và giảm viêm, dầu bạc hà có thể được sử dụng để làm thông thoáng xoang và giảm ngứa cổ họng. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Y khoa Châu Âu cho thấy bạc hà có thể được sử dụng để điều trị các rối loạn viêm mãn tính như hen phế quản, viêm đại tràng và viêm mũi dị ứng. Để sử dụng, hãy kết hợp dầu bạc hà với dầu vận chuyển (như dầu dừa) và thoa lên da hoặc nuốt một đến hai giọt mỗi ngày.

Tinh dầu bạch đàn

Dầu khuynh diệp tạo ra cảm giác lạnh ở mũi giúp cải thiện luồng không khí, mở phổi và xoang. Citronellal, một trong những thành phần quan trọng của khuynh diệp, có tác dụng giảm đau, chống viêm, long đờm và đặc tính làm sạch. Xông thuốc khuynh diệp tại nhà hoặc thoa một vài giọt lên ngực để mở đường hô hấp và giảm tắc nghẽn.

Tinh dầu chanh

Tinh dầu chanh là một trong những loại tinh dầu tốt nhất cho bệnh dị ứng vì nó hỗ trợ hệ thống bạch huyết thoát ra ngoài, ức chế sự phát triển của vi khuẩn và tăng cường chức năng miễn dịch. Khi bạn thêm một đến hai giọt vào nước, dầu chanh cũng có thể giải độc bằng cách kích thích gan và thải độc tố có thể gây viêm. Dầu chanh cũng có thể được sử dụng để khử trùng ngôi nhà của bạn khỏi các chất gây dị ứng bám trên quần áo và các bề mặt khác.

Mật ong địa phương

Trong một nghiên cứu ngẫu nhiên, có đối chứng năm 2011 tại Cơ quan Lưu trữ Quốc tế về Dị ứng và Miễn dịch học, những bệnh nhân tiêu thụ mật ong có khả năng kiểm soát các triệu chứng dị ứng tốt hơn đáng kể so với những người dùng thuốc dị ứng thông thường. Những người ăn mật ong cũng có ít ngày bị các triệu chứng dị ứng nghiêm trọng hơn và uống ít thuốc kháng histamin hơn so với nhóm đối chứng. 

Tại sao? Mật ong địa phương được biết đến như một phương pháp điều trị lâu dài hiệu quả cho các triệu chứng dị ứng vì nó được cho là có chứa một lượng nhỏ phấn hoa địa phương có khả năng gây ra phản ứng. Theo thời gian, việc ăn mật ong địa phương tạo ra khả năng chống chịu với phấn hoa cao hơn. Tôi khuyên bạn nên tiêu thụ 1 đến 2 muỗng canh mỗi ngày để giảm độ nhạy cảm với phấn hoa, giảm tắc nghẽn và chữa lành chứng ngứa, chảy nước mắt và chảy nước mũi.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *