5 cách đơn giản để duy trì sức khỏe đường ruột tốt nhất

Các triệu chứng như đi đại tiện không đều, đau bụng và đầy hơi thường có thể xảy ra hàng ngày… nhưng những triệu chứng này kéo dài thì đó thực sự là một dấu hiệu chính cho thấy những gì đang xảy ra trong ruột của bạn – cụ thể hơn, sự mất cân bằng của vi sinh vật sống trong đường tiêu hóa của chúng ta.

Khi vi khuẩn, vi rút và nấm men sống trong đường tiêu hóa chúng đa phần là hòa hợp và hoạt động tối ưu. Tuy nhiên, khi sự cân bằng của vi khuẩn bị mất, bạn có thể bắt đầu cảm thấy khó chịu và các triệu chứng như đã đề cập ở trên.

Điều cực kỳ quan trọng là bạn phải thường xuyên đánh giá sức khỏe đường ruột của mình để đảm bảo mọi thứ không diễn ra tồi tệ. Bởi lẽ đường ruột có liên quan đến tâm trạng, sức khỏe tinh thần, tình trạng da và các bệnh miễn dịch. 

Trong blog của ngày hôm nay, chúng ta sẽ khám phá 5 cách nhanh chóng, dễ dàng để bạn có thể duy trì sức khỏe đường ruột tốt và cảm thấy tốt nhất.

Chú ý đến chế độ ăn uống của bạn

Cách số một để bạn có thể duy trì sức khỏe đường ruột là xem xét chế độ ăn uống hiện tại của mình. Cơ thể chúng ta hấp thụ chất dinh dưỡng thông qua thực phẩm mà chúng ta ăn và điều này có ảnh hưởng rất lớn đến các vi sinh vật sống trong ruột của chúng ta.

Thực phẩm chế biến và thực phẩm có nhiều đường làm giảm số lượng “vi khuẩn tốt” trong ruột của chúng ta. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn nhiều đường có thể có ảnh hưởng đáng kể đến chức năng đường ruột và thành phần của nhu động ruột.

Thực phẩm đặc biệt có lợi cho màng ruột là lúa mạch, lúa mạch đen, táo, ngũ cốc nguyên hạt, hành tây, cà rốt, tỏi, nấm và các loại đậu. Bằng cách thêm một số thực phẩm này vào công thức nấu ăn và đảm bảo chế độ ăn uống lành mạnh với đầy đủ các loại trái cây và rau quả theo mùa, bạn sẽ làm tất cả những điều đúng đắn để hỗ trợ sức khỏe đường ruột của mình thông qua thực phẩm.

Ăn nhiều chất xơ

Một chế độ ăn uống cân bằng và đa dạng có nghĩa là đường ruột có rất nhiều loại vi khuẩn khác nhau trong đó. Đa dạng hệ vi sinh vật đường ruột là một điều tốt – nó cho phép đường ruột của bạn hoạt động tối ưu. Người ta ước tính rằng chúng ta có từ 300-1000 loài vi khuẩn trong ruột của mình cùng một lúc!

Mặc dù cơ thể chúng ta không thể tiêu hóa được chất xơ nhưng chất xơ là thực phẩm nuôi dưỡng các loại vi khuẩn khác nhau trong ruột. Bằng cách này, về cơ bản chúng ta đang nuôi các vi khuẩn lành mạnh và cho phép chúng phát triển trong hệ tiêu hóa.

Thực phẩm giàu chất xơ:

  • Trái cây như táo, chuối, cam và dâu tây
  • Các loại rau như cà rốt, củ dền và bông cải xanh
  • Ngũ cốc nguyên hạt như quinoa và lúa mạch

Uống nhiều nước

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống nhiều nước trong ngày có tác động tích cực đến lớp chất nhầy của ruột và sự cân bằng tổng thể của vi khuẩn trong ruột của bạn.

Cân nhắc bổ sung nước hầm xương

Bổ sung nước hầm xương có chứa gelatin và glutamine, hai thành phần rất tốt để làm dịu bất kỳ chứng viêm nào trong ruột. Chúng thường được sử dụng như một cách để hỗ trợ hội chứng rò rỉ ruột cho những người bị bệnh viêm ruột.

Chúng cũng chứa collagen, một loại protein dồi dào nhất trong cơ thể và một chất giúp thúc đẩy làn da khỏe mạnh, tăng cường khối lượng cơ và giảm đau khớp cùng nhiều lợi ích khác.

Uống bổ sung probiotic

Các chất bổ sung probiotic có tác dụng khuyến khích “vi khuẩn tốt” trong đường ruột phát triển và hỗ trợ tiêu hóa khỏe mạnh. Hiện nay có nhiều loại men vi sinh tốt trên thị trường Việt Nam.

Bạn cũng có thể cân nhắc ăn các loại thực phẩm giàu probiotic như sữa chua sống hoặc thực phẩm lên men như bánh mì chua để khuyến khích sự phát triển của vi khuẩn tốt trong đường ruột.

Khi tìm kiếm sản phẩm men vi sinh, điều quan trọng là bạn phải chọn thương hiệu uy tín, áp dụng những phương pháp đặc biệt giúp vi khuẩn có thể tồn tại khi đến ruột.

Một số men vi sinh tốt, gợi ý cho bạn.

BIFINA – MEN VI SINH Số 1 NHẬT BẢN

men tiêu hóa hay men vi sinh bifina

Men vi sinh Bifina là men vi sinh đến từ Nhật Bản, nổi tiếng không chỉ ở Nhật Bản mà còn được bán tại nhiều nước khác. Bifina sử dụng công nghệ SMC – tức là công nghệ tạo màng bao xung quanh vi khuẩn, để tránh những tác động như môi trường và acid. Khi vào đến ruột non, màng bao được tan ra và giải phóng vi khuẩn nhờ đó vi khuẩn không bị tác động bởi dịch acid dạ dày.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *