Những tiêu chí lựa chọn thực phẩm chức năng bổ sung canxi

Các chuyên gia sức khỏe cho rằng cách lý tưởng để nhận được các chất dinh dưỡng cần thiết để duy trì sức khỏe là từ thực phẩm. Nhưng khi nói đến việc bổ sung canxi, một số người không thể đáp ứng được lượng khuyến nghị hàng ngày (RDI) từ chế độ ăn uống. Đối với người lớn, RDI là 1.000 miligam (mg) mỗi ngày, tăng lên 1.200 mg mỗi ngày đối với phụ nữ trên 50 tuổi và nam giới trên 70 tuổi.

Nếu bác sĩ khuyên bạn nên bổ sung canxi, bạn sẽ làm thế nào để lựa chọn trong số hàng loạt lựa chọn hiện có, bao gồm thuốc viên, viên nhai, viên nhai có hương vị và chất lỏng? Thông tin sau đây có thể giúp bạn quyết định.

Chế độ ăn uống của bạn có nhiều canxi không?

Bạn có thể nhận đủ canxi từ thực phẩm mỗi ngày nếu như bạn ăn nhiều thực phẩm như sữa, đồ uống có nguồn gốc thực vật tăng cường (chẳng hạn như sữa đậu nành, sữa gạo hoặc sữa hạnh nhân), sữa chua và pho mát. Các loại thực phẩm khác như bông cải xanh, cải xoăn, rau bina, cá mòi, cá hồi (có xương) cũng cung cấp canxi.

Trong thực tế, những khách hàng thiếu canxi phổ biến nhất có thể bao gồm những người không dung nạp lactose hoặc dị ứng với sữa, những người không thích thực phẩm từ sữa, những người ăn chay, những người đang theo một chế độ ăn kiêng hạn chế và những người mắc chứng rối loạn ăn uống. 

Chọn dạng canxi viên nén/ viên nang mềm/ hay dạng lỏng

Thuốc bổ sung canxi có sẵn ở dạng lỏng, viên nén hoặc viên nang. Tùy thuộc vào sở thích của bạn, bạn có thể muốn sử dụng loại nào. Dược sĩ sẽ cho bạn biết liều lượng chính xác bạn cần và cũng có thể giới thiệu loại thực phẩm bổ sung chính xác. Một số người phải vật lộn để nuốt những viên thuốc không nhai được, trong khi những người khác lo lắng rằng chất lỏng có thể có mùi vị khó uống hoặc chứa đường.

Canxi dạng vô cơ hay hữu cơ

Canxi có trong thực phẩm chức năng hiện nay chủ yếu là canxi dạng kết hợp với một chất khác, điển hình là canxi cacbonat hoặc canxi citrat, canxi phosphat hay canxi sữa bò. Mỗi loại đều có lợi ích và nhược điểm.

Các chất bổ sung canxi cacbonat – canxi vô cơ có hàm lượng canxi cao nhất vì tỉ lệ canxi nguyên tố chứa khoảng 40% trọng lượng. Hầu hết mọi người đều dung nạp tốt canxi cacbonat, nhưng một số người phàn nàn bị táo bón nhẹ hoặc cảm thấy đầy hơi.

Nếu bạn bị giảm axit trong dạ dày hoặc đang dùng thuốc ngăn chặn axit, hãy cân nhắc dùng canxi citrate vì nó dễ hấp thu hơn trong ruột của bạn và có thể được dùng cùng hoặc không với thức ăn. Một ưu điểm khác của canxi citrate là nó có thể ít gây đầy hơi, chướng bụng và táo bón hơn canxi cacbonat.Nhưng vì canxi citrate chỉ có 21% canxi, bạn có thể cần phải uống thêm viên để đủ nhu cầu hàng ngày. 

Canxi san hô, được tạo ra từ các thảm san hô biển, được bán trên thị trường là cao cấp nhưng trên thực tế, nó tương tự về mặt hóa học với canxi cacbonat. Những ai bị dị ứng hải sản thì nên tránh.

Kiểm tra hàm lượng canxi

Mặc dù các sản phẩm cung cấp một lượng canxi cao có vẻ là lựa chọn tốt nhất lúc ban đầu, nhưng chúng có thể không phải là tốt nhất. Vì cơ thể bạn khó hấp thụ hơn 500 mg canxi cùng một lúc, nên nhiều khoáng chất có thể bị lãng phí. 

Do đó, bạn nên chọn loại có hàm lượng canxi 500mg; và uống 2 lần mỗi ngày.

Lựa chọn nhà sản xuất uy tín

Tránh các sản phẩm làm từ vỏ hàu chưa tinh chế, bột xương, đá dolomit hoặc san hô, vì chúng có thể chứa chì hoặc các kim loại độc hại khác.

Nên chọn loại có chứa canxi và D3

Đảm bảo rằng bạn cũng nhận được đủ vitamin D, giúp cơ thể hấp thụ canxi. Nếu bạn không nhận đủ ánh sáng mặt trời, chế độ ăn uống hoặc vitamin tổng hợp, bạn có thể muốn chọn một loại thực phẩm bổ sung canxi có chứa vitamin D.

Một số lưu ý:

* Không vượt quá liều hàng ngày do nhà sản xuất khuyến cáo — làm như vậy sẽ làm tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ.

* Nếu bạn dùng chất bổ sung sắt hoặc kẽm, kháng sinh tetracycline hoặc levothyroxine (được sử dụng để điều trị suy giáp), hãy uống chúng vài giờ trước hoặc sau khi dùng calci để tránh các tương tác tiêu cực có thể xảy ra.

* Natri – Hãy lưu ý đến lượng natri của bạn vì chế độ ăn nhiều natri làm tăng mất canxi trong nước tiểu.

* Caffeine – Cà phê và trà có tác động vừa phải đến sự mất canxi trong nước tiểu mặc dù 1 tách cà phê chỉ làm mất đi 2-3 mg canxi nên sự mất mát được coi là không đáng kể.

Kiểm tra giá Canxi phù hợp không?

Canxi tại Việt Nam có nhiều loại và mức giá khác nhau. Bạn có thể kiểm tra giá trước trên các sàn thương mại điện tử Shopee, Tiki hoặc Lazada

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *