5 lợi ích của vitamin C mà bạn nên biết ngay lập tức

Khi bị cảm, bạn đã bao giờ tìm đến thuốc bổ sung vitamin C để ngăn chặn tình trạng sụt sịt và ho? Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH), việc uống bổ sung vitamin C là phổ biến ở Hoa Kỳ, với khoảng 35% người lớn dùng vitamin tổng hợp có chứa vitamin C và 12% sử dụng một loại thuốc bổ sung vitamin C riêng biệt, theo Viện Y tế Quốc gia (NIH).

Tamar Samuels, RDN, đồng sáng lập của Culina Health có trụ sở tại Thành phố New York, cho biết: “Vitamin C là một chất dinh dưỡng thiết yếu, có nghĩa là chúng ta cần lấy nó từ thực phẩm hoặc chất bổ sung để đáp ứng nhu cầu của mình”.

Dưới đây là những lợi ích tuyệt vời mà vitamin C mang lại:

Bổ sung Vitamin C có thể giúp giảm thời gian dài và mức độ nghiêm trọng của bệnh tật

Vitamin C không chắc có thể bảo vệ bạn khỏi bị cảm lạnh, nhưng bổ sung vitamin C có thể giúp giảm thời gian và mức độ nghiêm trọng của bệnh tật. Trong số các nghiên cứu mà các nhà nghiên cứu đã xem xét, tất cả đều liên quan đến việc bổ sung hơn 0,2 gam (g) vitamin C mỗi ngày, một số phát hiện ra rằng vitamin C làm giảm thời gian bị cảm lạnh. Mặc dù các kết quả có phần khác nhau, với một số không cho thấy lợi ích, nhưng các nhà nghiên cứu kết luận rằng việc bổ sung vitamin C vẫn có thể hữu ích vì nó an toàn và không tốn kém.

Bổ sung vitamin C cũng có thể giúp bạn phục hồi sau các bệnh nghiêm trọng hơn. Theo một phân tích tổng hợp được công bố vào tháng 4 năm 2019 trên tạp chí Nutrients, bổ sung vitamin C làm giảm thời gian nằm viện chăm sóc đặc biệt khoảng 8% và rút ngắn thời gian thở máy cho bệnh nhân xuống 18,2%. 

Bổ sung Vitamin C Điều trị bệnh Scorbut

Không có gì ngạc nhiên khi bệnh còi – một bệnh do thiếu vitamin C – thường được điều trị bằng cách bổ sung vitamin C. Theo nghiên cứu, khuyến cáo là uống 1 đến 2 g vitamin C trong hai hoặc ba ngày đầu điều trị, 500mg mỗi ngày trong tuần tiếp theo, sau đó 100 mg mỗi ngày cho đến 3 tháng sau đó.

Kelly Springer, RD, chủ sở hữu của Kelly’s Choice có trụ sở tại Skaneateles, New York cho biết: “Phần lớn những người được điều trị bệnh còi sẽ cải thiện triệu chứng trong vòng 48 giờ và hồi phục hoàn toàn trong vòng 14 ngày.

 Bổ sung vitamin C bảo vệ tim theo nhiều cách

Vitamin C giúp ích cho tim theo một số cách. Đối với một số người, nó có thể giúp kiểm soát huyết áp. Theo một phân tích tổng hợp được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ, bổ sung vitamin C (liều trung bình là 500 mg) giúp những người bị huyết áp cao giảm huyết áp tâm thu 4,85 mmHg và huyết áp tâm trương của họ áp suất 1,67 mm Hg.

Một nghiên cứu khác được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cho thấy rằng lượng vitamin C cao có liên quan đến việc giảm nguy cơ đột quỵ, đáng kể nhất ở những người dùng từ 200 đến 550 mg vitamin C mỗi ngày.

Cuối cùng, mặc dù chưa có đủ nghiên cứu để nói rằng chất bổ sung vitamin C có thể ngăn ngừa bệnh tim mạch hoặc việc thiếu vitamin có thể khiến bạn tăng nguy cơ tử vong vì nó. Theo một đánh giá được công bố vào tháng 8 năm 2016 trên Tạp chí Khoa học Phân tử Quốc tế, thiếu hụt vitamin C làm tăng nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch, có thể là do vitamin C có thể cải thiện chức năng mạch máu và cấu trúc lipid. 

Vitamin C có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh gút

Bệnh gút, một dạng viêm khớp gây đau đớn, là do có quá nhiều axit uric trong cơ thể, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh. Một chế độ ăn uống lành mạnh và hạn chế uống rượu có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh gút.

“Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng vitamin C có thể làm giảm vừa phải nồng độ axit uric ở những người bị bệnh gút,” Samuels nói. Theo một phân tích tổng hợp được công bố Chăm sóc & Nghiên cứu về Viêm khớp, bổ sung vitamin C (liều trung bình là 500 mg) làm giảm axit uric huyết thanh xuống 0,35 miligam mỗi decilit (mg / dL). Mức axit uric bình thường là 1,5 đến 6 mg / dL ở phụ nữ và 2,5 đến 7 mg / dL ở nam giới, theo một đánh giá được công bố trên Frontiers in Bioscience.

Vitamin C có thể giúp điều trị ung thư hiệu quả hơn

Tại thời điểm này, thật sai lầm khi nói rằng vitamin C có thể ngăn ngừa hoặc chữa bệnh ung thư, nhưng nó có thể là một chất bổ sung có lợi cho việc điều trị ung thư. Ví dụ, một phân tích tổng hợp được công bố trên Tạp chí Ung thư Châu Âu cho thấy rằng những người bị ung thư vú bổ sung vitamin C sẽ giảm nguy cơ tử vong.

Và dường như vitamin C cũng có thể thúc đẩy các phương pháp điều trị tiêu chuẩn, 

Theo một nghiên cứu nhỏ được công bố vào tháng 3 năm 2017 trên tạp chí Cancer Cell, việc uống vitamin C liều cao trong hai tháng trong quá trình điều trị ung thư đã làm suy yếu các tế bào ung thư và làm cho quá trình xạ trị và hóa trị hiệu quả hơn.

Vitamin C có rất nhiều lợi ích sức khỏe. Tuy nhiên bạn hãy nhớ rằng bạn nên cho bác sĩ biết về tất cả các chất bổ sung mà bạn đang dùng hoặc dự định dùng, vì chúng có thể gây ra những rủi ro sức khỏe không mong muốn cho một số nhóm nhất định hoặc tương tác với các thuốc khác mà bạn đang dùng. Đặc biệt, bổ sung vitamin C có thể có hại cho những người dùng statin và một số loại thuốc điều trị ung thư.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *