Chọn lựa thuốc &thực phẩm bổ sung sắt dựa trên những tiêu chí nào?

Thiếu sắt là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh thiếu máu và thường được điều trị bằng cách bổ sung sắt để khắc phục tình trạng thiếu hụt hemoglobin vận chuyển oxy trong máu.

Khi bác sĩ khuyên bạn nên bắt đầu dùng chất bổ sung sắt, có thể là một thách thức để lựa chọn loại phù hợp với rất nhiều lựa chọn trên thị trường. Dưới đây là một số mẹo để giúp bạn chọn chất bổ sung sắt tốt nhất cho mục đích của mình:

Xác định dạng viên/siro bạn thích uống

Thuốc bổ sung sắt có sẵn ở dạng lỏng, viên nén hoặc viên nang. Tùy thuộc vào sở thích của bạn, bạn có thể muốn sử dụng loại nào. Dược sĩ sẽ cho bạn biết liều lượng chính xác bạn cần và cũng có thể giới thiệu loại thực phẩm bổ sung chính xác. Một số người phải vật lộn để nuốt những viên thuốc không nhai được, trong khi những người khác lo lắng rằng chất lỏng có thể làm ố răng của họ.

Xác định liều lượng chính xác bạn cần

Quá nhiều sắt có thể gây độc cho gan và gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Cách tốt nhất để xác định liều tối ưu của bạn là nhờ bác sĩ làm xét nghiệm máu. Uống bổ sung sắt theo hướng dẫn. Nam giới trưởng thành nên bổ sung 8mg sắt và nữ giới trưởng thành 18mg mỗi ngày. Nên bổ sung một lượng 27mg sắt mỗi ngày cho phụ nữ mang thai.

Kiểm tra hàm lượng nguyên tố sắt

Các chất bổ sung sắt được bán dưới các tên sunfat sắt, fumarate sắt và gluconat sắt. Lượng sắt hiển thị trên nhãn có thể gây nhầm lẫn; Do đó, điều quan trọng là phải xác định mức độ sắt nguyên tố trong chất bổ sung. Cả ba dạng sắt đều được cơ thể hấp thụ tốt, nhưng mức độ sắt nguyên tố của chúng khác nhau.

Biết được lượng sắt trong chế độ ăn uống hàng ngày

Có hai loại sắt trong chế độ ăn uống. Sắt Heme là loại sắt mà chúng ta chỉ tìm thấy trong các sản phẩm động vật như thịt đỏ. Đây là loại sắt dễ được cơ thể hấp thụ nhất. Sắt không phải heme được tìm thấy trong các sản phẩm thực vật, nhưng sự hấp thụ của loại này có thể bị cản trở bởi các chất như caffeine hoặc các hợp chất thực vật như phytates. May mắn thay, vitamin C có thể giúp bạn hấp thụ tốt sắt không phải heme.

Chỉ uống thuốc bổ sung sắt nếu cần

Nếu bạn đang bị mệt mỏi và đau đầu thường xuyên, hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi bắt đầu mua thuốc bổ sung sắt. Một mình thực phẩm bổ sung có thể không thể điều trị được tình trạng thiếu sắt nghiêm trọng và bạn cũng có thể cần phải tăng liều vitamin A để giúp hấp thu sắt.

Kiểm tra các tác dụng phụ có thể xảy ra

Bạn có thể gặp một số tác dụng phụ từ sắt, chẳng hạn như táo bón, phân sẫm màu, có vị lạ trong miệng hoặc khó chịu ở dạ dày. Nhưng nếu những tác dụng phụ này nghiêm trọng và khó chịu, bạn hãy hỏi dược sĩ để chuyển sang loại sắt ít tác dụng phụ hơn.

Viên uống bổ sung sắt ngừa thiếu máu DoppelHerz – ĐỨC

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *