Vợ chồng cần chuẩn bị gì trước khi mang thai?

Quá trình chuẩn bị cho việc mang thai không phải là một điều đơn giản. Ngoại trừ việc mang thai ngoài ý muốn, nếu có ý định mang thai, phụ nữ  nên chuẩn bị tốt sức khỏe, chế độ ăn, thuốc men, tập thể dục, quá trình sinh nở.

Tìm hiểu về quá trình mang thai, đi khám sức khỏe, nói chuyện với gia đình và bạn bè… là những hoạt động bạn cần chuẩn bị trước khi mang thai.

Bắt đầu dùng thuốc bổ cho bà bầu

3-6 tuần đầu tiên sau khi thụ thai là rất quan trọng đối với sự phát triển của em bé, bao gồm cả sự phát triển của các cơ quan quan trọng của nó. Tuy nhiên, hầu hết phụ nữ không biết mình đang mang thai cho đến khi thai nhi của họ bắt đầu lớn lên và phát triển.

Có thể mất thời gian để có đủ lượng dinh dưỡng cao hơn mà cơ thể cần để hỗ trợ cho mẹ và thai nhi đang phát triển. Bởi rất khó để đảm bảo rằng bạn sẽ nhận đủ số lượng chỉ thông qua chế độ ăn uống. Dùng thuốc bổ sung vitamin tổng hợp và khoáng chất dành cho bà bầu, có thể giúp tạo ra các chất dinh dưỡng thiết yếu cần thiết và giúp đáp ứng nhu cầu của cả mẹ và bé. Điều quan trọng là bắt đầu dùng thuốc bổ sung vitamin tổng hợp và khoáng chất cho thai kỳ như Elevit, từ ít nhất 1 tháng trước khi bạn chuẩn bị mang thai.

Nam giới cũng có thể thực hiện các bước tích cực để hỗ trợ việc thụ thai bằng cách áp dụng một lối sống lành mạnh hơn và đặc biệt là nhận thức về sức khỏe của tinh trùng. Một số loại thực phẩm chức năng được bào chế đặc biệt cho khả năng sinh sản của nam giới để duy trì sức khỏe tinh trùng cho các cặp vợ chồng đang có kế hoạch mang thai. Tốt nhất, bạn nên uống thuốc hàng ngày từ 3 tháng trước khi cố gắng thụ thai cho đến khi bạn được xác nhận là có thai.

Tuổi và khả năng sinh sản

Khả năng sinh sản giảm ở cả phụ nữ và nam giới khi bạn nhiều tuổi hơni. Nếu bạn có lựa chọn về thời điểm sinh con, hãy cân nhắc tuổi của bạn và chồng của bạn khi lên kế hoạch thụ thai. Bạn có thể muốn thảo luận thêm về vấn đề này với bác sĩ chuyên khoa sản.

Kiểm soát cân nặng

Cân nặng hợp lý là điều cần thiết cho cả hai bạn vì thừa cân hoặc thiếu cân có thể ảnh hưởng đến cơ hội thụ thai. Đặt mục tiêu có Chỉ số khối cơ thể (BMI) khỏe mạnh từ 18,5 đến 24,99.

Bỏ thuốc lá và tránh uống rượu

Lựa chọn an toàn nhất là tránh hoàn toàn việc uống rượu và hút thuốc trong khi bạn đang cố gắng thụ thai, trong suốt thai kỳ và khi bạn đang cho con bú.

Trong khi cố gắng thụ thai, nam giới nên tránh hút thuốc và uống quá nhiều rượu để duy trì tinh trùng khỏe mạnh.

Giảm lượng caffein của bạn

Cố gắng duy trì mức tiêu thụ caffein tối đa là 200 mg mỗi ngày, tương đương với khoảng 2 ly cà phê espresso. Hãy nhớ rằng caffeine cũng có thể được tìm thấy trong sô cô la, trà, một số loại nước ngọt và nước tăng lực.

Giảm căng thẳng, stress

Căng thẳng có thể ảnh hưởng đến mối quan hệ của vợ chồng và làm giảm ham muốn tình dục của bạn. Hãy thử các phương pháp làm giải tỏa stress như yoga và thiền nếu bạn cần thư giãn.

Theo dõi sự rụng trứng

Biết được thời điểm rụng trứng sẽ giúp bạn tìm ra thời điểm tốt nhất để sinh con. Sử dụng lịch rụng trứng hoặc mua một bộ công cụ dự đoán rụng trứng từ hiệu thuốc gần nhà để giúp xác định cửa sổ thụ thai của bạn và tăng cơ hội thụ thai. 

Nếu bạn đang sử dụng các biện pháp tránh thai như cấy que tránh thai, thuốc viên hoặc thuốc tiêm, có thể mất một thời gian để khả năng sinh sản bình thường trở lại. Hãy hỏi bác sĩ để có lời khuyên phù hợp khi bạn muốn ngừng sử dụng các biện pháp tránh thai.

Rèn luyện thói quen tập thể dục tốt

Một lối sống năng động và tập thể dục thường xuyên, vừa phải sẽ giúp cả hai có được thể trạng tốt để bắt đầu xây dựng gia đình. Tại sao không làm điều đó cùng nhau!

Khám bác sĩ

Bạn nên nói chuyện với chuyên gia chăm sóc sức khỏe của mình về việc cố gắng thụ thai. Họ có thể tư vấn cho bạn về các xét nghiệm cần thiết, các loại thuốc hiện tại bạn có thể đang dùng và các loại vắc xin được khuyến nghị khi lập kế hoạch mang thai. Họ cũng có thể giúp bạn xem xét bất kỳ thông tin quan trọng nào từ bệnh sử gia đình của bạn. Nếu bạn đang dùng biện pháp tránh thai, hãy hỏi ý kiến ​​trước khi ngưng sử dụng.

Đi khám nha sĩ

Hãy đến gặp nha sĩ để kiểm tra nhằm đảm bảo bạn có sức khỏe răng miệng tốt và có bất kỳ phương pháp điều trị cần thiết nào trước khi cố gắng thụ thai.

 Xem lại bảo hiểm y tế cá nhân

Nếu bạn có ý định sử dụng sức khỏe tư nhân trong khi mang thai và khi sinh, hãy kiểm tra các quyền lợi chính sách của bạn. Bạn có thể cần bảo hiểm ít nhất 12 tháng trước khi mang thai.

Kiểm tra điều kiện nghỉ thai sản

Bạn nên hiểu rõ quyền lợi nghỉ thai sản và chế độ thai sản của mình tại nơi làm việc và bất kỳ trách nhiệm nào bạn có thể có đối với chủ lao động của mình. 

Và cuối cùng…

Chúc may mắn với kế hoạch mang thai của bạn! Nhớ cố gắng thư giãn và vui vẻ cùng nhau. Đó là khoảng thời gian thú vị và còn một hành trình tuyệt vời phía trước.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *