Vitamin D3 mở nắp dùng trong bao lâu? Có để được trong tủ lạnh không?

Vitamin D3 rất cần thiết cho sự phát triển chiều cao ở trẻ. Có rất nhiều loại sản phẩm chứa dung dịch D3 tốt trên thị trường và được nhiều người tin dùng. Tuy nhiên các sản phẩm D3 thường khá đắt, dao động từ 200-300.000/lọ; nếu dùng một thời gian mà phải bỏ thì rất phí. Vậy sau khi mở nắp thì dùng bao lâu? Có cách nào kéo dài thời gian sử dụng của dung dịch vitamin D3 không?

Dược sĩ Star trả lời:

Hiện có rất nhiều sản phẩm chứa D3 trên thị trường. Do nhóm đối tượng trẻ em dùng nhiều nên hiện nay đa phần các loại D3 là dạng dung dịch lỏng, nhỏ giọt. Chính vì vậy rất nhiều mẹ quan tâm đến thời hạn sử dụng của D3 sau khi mở nắp.

Thông thường những sản phẩm dạng siro hoặc dạng nước sẽ có hạn sử dụng sau khi mở nắp ngắn hơn so với dạng viên nén hoặc bột đóng gói riêng theo liều.

Với các dung dịch vitamin D3, đa phần các nhà sản xuất khuyến cáo nên dùng từ 3-6 tháng sau khi mở nắp lọ để đảm bảo tác dụng tốt nhất. Tuy nhiên việc bảo quản còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như:

Cần tránh xa ánh sáng

Bạn biết đấy ánh sáng mặt trời là tác nhân xúc tác đẩy nhanh các phản ứng oxy hóa. Do đó, bạn nên để lọ thuốc tránh xa ánh nắng mặt trời. Bạn nên chọn những sản phẩm có lọ thủy tinh màu đen vì chúng ngăn cản tia sáng mặt trời rất tốt.

Đảm bảo nhiệt độ phòng và độ ẩm hợp lý

Theo dược sĩ Star, nhiệt độ bảo quản hợp lý nên dao động khoảng 5-25 độ vì nhiệt độ cao sẽ làm tăng tốc độ phản ứng oxy hóa và tăng nguy cơ nhiễm khuẩn. Bảo quản ở nhiệt độ thấp quá sẽ làm tăng nguy cơ đông đặc, tạo lắng đọng do thay đổi cấu trúc bào chế. 

Đảm bảo đóng nắp chặt

Đóng nắp chặt giúp hạn chế tiếp xúc oxy trong không khí; và ngăn chặn nhiễm trùng từ bên ngoài giúp bạn bảo quản thuốc tốt hơn.

Do vậy, lời khuyên của dược sĩ Star chính là các  bạn nên bảo quản thuốc ở vị trí khô thoáng, góc kín, tránh ánh nắng mặt trời và nhiệt độ dưới 25 độ. Bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh (nhớ là ngăn mát, không được xem ngăn đá) sẽ giúp kéo dài được thời gian sử dụng.

Lưu ý không sử dụng Lineabon trong các trường hợp sau:

  • Dung dịch không còn trong suốt, có lắng đọng, kết tủa 
  • Dung dịch có mùi thay đổi
  • Dung dịch có màu sắc thay đổi bất thường.

Trên đây là một số hướng dẫn bảo quản dành cho các sản phẩm vitamin D3 dạng dung dịch.

Đọc thêm bài: Top 10 vitamin D3 cho bé tốt nhất hiện nay

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *