Tác dụng của cần tây đối với sức khỏe

Cần tây là một loại rau mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nó rất giàu chất xơ và chất dinh dưỡng và giúp giảm cholesterol, điều trị táo bón, giảm mức độ của hormone gây căng thẳng, chống lại chứng viêm và cung cấp nhiều lợi ích khác.

Cần tây cung cấp nhiều lợi ích cho sức khỏe và các chất dinh dưỡng giúp tăng cường sức khỏe tổng thể theo nhiều cách khác nhau.

Cần tây là một loại thực phẩm Negative-Calorie Food, tức là thực phẩm đòi hỏi nhiều năng lượng để tiêu hoá hơn so với hàm lượng calorie mà nó cung cấp.

Cần tây rất giàu hàm lượng chất xơ giúp nó trở thành một chất giải độc cho đường ruột. Tất cả các bộ phận của cần tây có thể đào thải chất độc ra khỏi ruột thường xuyên.

Cần tây chứa vitamin A cần thiết cho khả năng miễn dịch mạnh mẽ hơn, đôi mắt tốt hơn và làn da khỏe mạnh hơn.

Theo nghiên cứu, cần tây có chứa một hợp chất độc đáo gọi là 3-n-butylphthalide (BuPh) được cho là có khả năng làm giảm lipid (cholesterol là một chất béo). BuPh cũng có tác dụng làm dịu hệ thống thần kinh trung ương của chúng ta có thể giúp thúc đẩy giấc ngủ ngon hơn.

Cần tây và hạt cần tây có khoảng 25 hợp chất chống viêm có thể chống lại các cơn đau bùng phát trong cơ thể và các vấn đề sức khỏe khác. Do đó, các bác sĩ thường khuyên dùng nó trong chế độ ăn uống của bệnh nhân viêm khớp hoặc loãng xương. Nó cũng rất giàu vitamin K giúp tăng cường mật độ xương và hỗ trợ quá trình đông máu. Mật độ xương tối ưu có thể giúp giảm nguy cơ gãy xương.

Cần tây có chứa một chất gọi là phthalides có tác dụng làm giãn thành mạch và tăng lưu lượng máu, do đó làm giảm huyết áp. Nó cũng chứa chất xơ, magiê và kali giúp điều hòa huyết áp.

Cần tây chứa ít calo và giàu chất xơ. Chất xơ có thể giúp chúng ta cảm thấy no lâu hơn sau khi ăn, cuối cùng tạo điều kiện giảm cân. Đặc tính dưỡng ẩm của cần tây cũng có thể giúp ngăn ngừa tình trạng mất nước làm giảm mức năng lượng cần thiết để duy trì hoạt động.

Uống nước ép cần tây hàng ngày giúp cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột và hỗ trợ chuyển động ruột trơn tru. Cần tây chứa khoảng 95% nước và nó chứa một lượng lớn chất xơ hòa tan và không hòa tan giúp ngăn ngừa táo bón và tiêu chảy.

Cần tây chứa flavonoid có tác dụng ức chế sự phát triển của một số vi khuẩn. Nó được báo cáo là đóng một vai trò có lợi trong điều trị loét dạ dày.

Theo các nghiên cứu, sự kết hợp của cần tây, rau diếp xoăn và lúa mạch có thể giúp tăng cường sức khỏe gan tốt hơn.

Cần tây làm giảm hormone căng thẳng, do đó nó giúp tăng cường sức khỏe và giảm căng thẳng.

Các nghiên cứu đã báo cáo rằng cần tây có đặc tính lợi tiểu, có nghĩa là nó giúp đào thải lượng nước dư thừa ra khỏi cơ thể. Do đó, các bác sĩ thường khuyên dùng nó trong chế độ ăn uống của những bệnh nhân bị nhiễm trùng đường tiết niệu tái phát.

Cần tây chứa cả apigenin và luteolin, là những flavonoid có liên quan đến việc tiêu diệt các tế bào ung thư tuyến tụy.

Quercetin có trong cần tây là một loại flavonoid có tác dụng làm dịu vết sưng tấy. Nghiên cứu sơ bộ báo cáo vai trò của quercetin như một chất chống ung thư.

Cần tây rất giàu folate rất quan trọng cho sự phát triển và sức khỏe của thai nhi. Thiếu folate trong chế độ ăn uống được cho là do các vấn đề như mất trí nhớ và mệt mỏi.

Cần tây giàu dinh dưỡng và chứa nhiều khoáng chất. Nó rất giàu canxi, natri, đồng, magie, sắt, kẽm và kali. Nó cũng chứa các axit béo và vitamin A, K, C, D và E. Các vitamin B như riboflavin, axit folic, vitamin B6 và vitamin B12 cũng có trong cần tây.

Tiêu thụ cần tây thường xuyên có thể làm giảm các triệu chứng hen suyễn. Vitamin C có trong cần tây ngăn chặn các gốc tự do gây hại cho bất kỳ cơ quan nào và làm giảm mức độ nghiêm trọng của các bệnh như hen suyễn.

Cần tây giúp giảm bớt khó chịu trong kỳ kinh nguyệt ở một mức độ nào đó. Cần tây có thể làm dịu chứng đầy hơi trong kỳ kinh nguyệt do chứa nhiều nước.

Cần tây khi nhai sống hỗ trợ làm sạch răng giống như chỉ nha khoa tự nhiên.

Nghiên cứu cho thấy nó chứa nhiều pheromone nam, androstenol và androsterone, hoạt động như một loại thuốc kích thích tình dục tự nhiên. Nó cải thiện khả năng sinh sản và số lượng tinh trùng của nam giới.

Vì cần tây có tính axit thấp, nó có thể được sử dụng như một phương thuốc chữa chứng ợ chua. Một nghiên cứu đã đề xuất cần tây cho những bệnh nhân bị trào ngược axit. Hiệp hội những người về hưu của Mỹ (AARP) đã khuyến cáo dùng cần tây chữa trào ngược dạ dày, đặc biệt là đối với người cao tuổi.

Cần tây chứa một hợp chất gọi là BuPh. Một nghiên cứu gần đây cho thấy hợp chất này có thể ngăn chặn sự tích tụ của các mảng và đám rối não gây ra bệnh Alzheimer’s.

Một thìa hạt cần tây chứa 17% giá trị sắt được khuyến nghị hàng ngày, đây là một sự thúc đẩy đáng kể cho các nhóm có nguy cơ hoặc những người muốn tăng mức hemoglobin máu.

Chiết xuất dầu cần tây, khi thoa lên da, có tác dụng xua đuổi muỗi.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *