Cần tây có tác dụng gì đối với sức khỏe?

cần tây có tác dụng gì

Mặc dù bạn có thể nghĩ cần tây là một món khó ăn, khó chế biến, nhưng loại rau khiêm tốn này có rất nhiều thứ để cung cấp hơn là bắt mắt. Trong khi cần tây chứa chủ yếu là nước, thì các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng các hợp chất trong thân cây xanh có nhiều đặc tính có lợi, chẳng hạn như bảo vệ tế bào khỏi tác hại của quá trình oxy hóa, giảm cholesterol có hại, cân bằng lượng đường trong máu và ngăn ngừa đông máu không lành mạnh.

Dưới đây là một số lý do bạn nên cố gắng đưa cần tây vào chế độ ăn uống hàng ngày của mình.

Cần tây tốt cho huyết áp

Cần tây có chứa chất phytochemical được gọi là phthalides, giúp thư giãn các mô của thành động mạch để tăng lưu lượng máu và giảm huyết áp. Khi bạn ăn cần tây, bạn cũng nhận được chất xơ, magiê và kali giúp điều chỉnh huyết áp của bạn. Hãy thử ăn bốn cọng cần tây để đạt được nhiều lợi ích nhất – chỉ cần cắt nhỏ trộn salad, trộn vào nhân bánh sandwich cá ngừ hoặc thêm vào món xào.

Cần tây có thể giúp bạn giảm cân

Ăn nhiều thực phẩm giàu dinh dưỡng, nhưng lượng calo ít như cần tây có thể giúp bạn giảm cân. Loại thực phẩm tươi xanh này có thể giúp cơ thể đốt cháy chất béo và giảm cân bằng cách giúp bạn cảm thấy no sau khi ăn – vì vậy nhìn chung bạn sẽ tiêu thụ ít thức ăn hơn. 

Cần tây thúc đẩy đời sống tình dục 

Cần tây có thể không phải là một loại thuốc kích thích tình dục cổ điển, nhưng nó có thể đóng một vai trò trong việc thúc đẩy đời sống tình dục của bạn. Cần tây chứa androsterone, một loại hormone được cho là có tác dụng tăng ham muốn tình dục.

Cần tây làm đẹp làn da

Khi nói đến da, dưỡng ẩm là chìa khóa quan trọng. Cần tây không chỉ là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa dồi dào và các hợp chất quan trọng khác, mà nó còn chứa nhiều chất điện giải.

Chất điện giải là các chất cần thiết cho các chức năng của cơ thể. Chúng giúp hydrat hóa, duy trì huyết áp khỏe mạnh, sửa chữa tổn thương mô và đảm bảo cơ và dây thần kinh của bạn hoạt động chính xác. Thêm vào đó, với hàm lượng natri tự nhiên cao, cần tây thúc đẩy sản xuất axit dạ dày, giúp phân hủy thức ăn – cải thiện sức khỏe đường ruột và từ đó làm sáng da.

Cần tây cải thiện tiêu hóa và tăng đào thải độc tố

Hàm lượng nước cao có trong cần tây – chiếm gần 95% – cộng với một lượng lớn chất xơ hòa tan và không hòa tan có tác dụng hỗ trợ đường tiêu hóa khỏe mạnh và giúp bạn đại tiện đều đặn. 

Cần tây có thể chữa lành đường ruột

Một nghiên cứu dược lý cho thấy chiết xuất cần tây có lợi ích chống viêm mà không gây ra tác dụng phụ của thuốc như thuốc chống viêm không steroid (NSAID). Các chất chiết xuất từ ​​cần tây không những không gây hại mà còn giúp chữa lành tổn thương dạ dày ở những con chuột bị căng thẳng với bệnh tật với các tình trạng viêm mãn tính như viêm khớp.

Cần tây có thể ngăn ngừa sự phát triển của ung thư

Nhờ hàm lượng chất chống oxy hóa cao có trong cần tây, ăn thêm vài cọng xanh mỗi ngày có thể ngăn ngừa ung thư. Vì căng thẳng oxy hóa mãn tính và viêm nhiễm quá mức là những yếu tố nguy cơ chính dẫn đến sự phát triển của nhiều loại ung thư, nên không có gì ngạc nhiên khi thấy các nhà khoa học quan tâm đến lợi ích tiềm năng của việc ăn cần tây trong việc ngăn ngừa ung thư. Nghiên cứu cho đến nay đã gợi ý về lợi ích của cần tây đối với ung thư dạ dày, ung thư ruột kết và ung thư bàng quang.

Cần tây có thể chống lại các dấu hiệu lão hóa

Ăn nhiều cần tây có thể giúp cơ thể bạn trông trẻ hơn. Ngoài các chất chống oxy hóa nổi tiếng như vitamin C và flavonoid, các nhà khoa học hiện đã xác định được ít nhất hàng chục loại chất dinh dưỡng chống oxy hóa khác trong cần tây. Những chất chống oxy hóa này bao gồm dihydrostilbenoids như lunularin cũng như furanocoumarins như bergapten và psoralen. Sự hỗ trợ chống oxy hóa mà chúng ta nhận được từ cần tây phần lớn là do các chất dinh dưỡng phenolic của nó đã được chứng minh là giúp bảo vệ chúng ta chống lại các tổn thương oxy hóa không mong muốn đối với các tế bào, mạch máu và hệ thống cơ quan của chúng ta.

Cần tây bảo vệ chức năng não

Cần tây cũng có thể tăng cường sức khỏe não bộ của bạn. Một nghiên cứu trên động vật năm 2017 cho thấy chiết xuất cần tây cải thiện chức năng nhận thức, đồng thời tăng mật độ tế bào thần kinh ở chuột.

Với rất nhiều lợi ích mạnh mẽ, hãy ưu tiên sử dụng cần tây khi đi mua sắm ở cửa hàng tạp hóa hoặc lên kế hoạch cho bữa ăn của bạn. Hãy ăn nhiều cần tây và tận hưởng lợi ích sức khỏe mà nó mang lại.

Đọc thêm bài viết: Uống bột cần tây giúp GIẢM CÂN?

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *