Ai bị thiếu chất sắt và nên bổ sung viên Sắt?

Người bị thiếu chất sắt cần bổ sung như thế nào?

Sắt là một chất dinh dưỡng đóng nhiều vai trò quan trọng trong cơ thể bạn, bao gồm cả việc giữ cho bạn khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng. Thiếu chất sắt trong cơ thể là tình trạng phổ biến và chúng có thể gây ra các triệu chứng khó chịu như mệt mỏi, kém tập trung và thường xuyên bị ốm. Tuy nhiên, thiếu sắt không phải lúc nào cũng dễ phát hiện, đặc biệt là trong giai đoạn đầu.

Bổ sung sắt là một cách tuyệt vời để đảo ngược sự thiếu hụt, đặc biệt nếu việc thay đổi chế độ ăn uống không thành công.

Bài viết này thảo luận về các chất bổ sung sắt, những người có thể được hưởng lợi từ chúng, cũng như những cách tốt nhất để kiểm tra mức độ sắt của bạn.

Các triệu chứng của thiếu chất sắt

Lượng sắt thấp trong cơ thể là tình trạng phổ biến, đặc biệt là ở một số nhóm nhỏ dân số. Nếu không được điều trị, chúng có thể phát triển thành một tình trạng nghiêm trọng hơn được gọi là thiếu máu do thiếu sắt. 

Thiếu máu do thiếu sắt là tình trạng máu của bạn không chứa đủ các tế bào hồng cầu khỏe mạnh, vận chuyển oxy. Do đó, bạn có thể gặp các triệu chứng sau:

  • mệt mỏi
  • thiếu năng lượng
  • khó thở
  • khó tập trung
  • các cơn bệnh thường xuyên hơn
  • khó điều chỉnh nhiệt độ cơ thể hoặc thường xuyên cảm thấy lạnh
  • da nhợt nhạt
  • tim đập nhanh
  • đau đầu
  • nghe thấy tiếng chuông, tiếng rít hoặc tiếng vo ve bên trong đầu của bạn
  • ngứa
  • đau lưỡi hoặc khó nuốt
  • thay đổi trong khẩu vị thức ăn
  • rụng tóc
  • thèm ăn các mặt hàng không phải thực phẩm, chẳng hạn như đá hoặc chất bẩn – còn được gọi là pica
  • vết loét hở đau ở khóe miệng
  • móng tay hình thìa
  • cảm giác muốn di chuyển chân không kiểm soát được – còn được gọi là hội chứng chân không yên

Nếu bạn gặp phải bất kỳ triệu chứng nào trong số này, hãy cân nhắc xét nghiệm chẩn đoán thiếu chất sắt. Tuy vậy ở giai đoạn đầu thường nồng độ sắt trong máu thấp thường chưa có triệu chứng rõ ràng và khó nhận biết. Nhưng về sau khi chuyển sang giai đoạn thiếu máu do thiếu sắt thì các biểu hiện thường trở nên rõ ràng hơn.

Kiểm tra chỉ số sắt trong máu thường xuyên có thể là một cách tuyệt vời để xác định và điều trị lượng sắt trong máu thấp trước khi chúng có khả năng phát triển thành thiếu máu do thiếu sắt.

Tóm tắt: Nồng độ sắt thấp là tình trạng phổ biến và nếu không được điều trị, có thể tiến triển thành bệnh thiếu máu do thiếu sắt. Các triệu chứng thường chỉ xuất hiện khi bệnh thiếu máu do thiếu sắt đã phát triển. Kiểm tra nồng độ sắt thường xuyên có thể giúp xác định sự thiếu hụt trước khi nó tiến triển thành bệnh thiếu máu.

Khi nào nên bổ sung viên uống sắt?

Bổ sung sắt có thể giúp đảo ngược lượng sắt thấp hoặc điều trị thiếu máu do thiếu chất sắt. Chúng có thể tạo ra kết quả nhanh hơn các biện pháp can thiệp chế độ ăn uống và thường được coi là phương pháp điều trị được lựa chọn.

Những chất bổ sung này có thể đặc biệt hữu ích đối với những người dễ bị thiếu sắt, đặc biệt là nếu họ không thể duy trì tình trạng sắt tốt chỉ thông qua chế độ ăn uống, bao gồm: 

  • người mang thai
  • trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ
  • những người trải qua thời kỳ kinh nguyệt nặng nề
  • người hiến máu thường xuyên
  • người bị ung thư
  • những người bị rối loạn tiêu hóa, chẳng hạn như bệnh celiac, viêm loét đại tràng hoặc bệnh Crohn
  • những người đã trải qua phẫu thuật dạ dày
  • người bị suy tim
  • những người đang dùng thuốc làm giảm chất sắt, chẳng hạn như những thuốc được sử dụng để giảm axit dạ dày
  • người thường xuyên tập thể dục nặng
  • những người theo chế độ ăn chay hoặc thuần chay
  • những người bị rối loạn máu, chẳng hạn như thalassemia hoặc thiếu máu hồng cầu hình liềm
  • những người nghiện rượu

Điều quan trọng cần lưu ý là bổ sung sắt khi không cần thiết có thể gây hại cho sức khỏe của bạn, một phần vì chúng thường chứa liều lượng sắt cao, có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa và làm giảm sự hấp thụ các chất dinh dưỡng khác trong ruột của bạn.

Dùng các chất bổ sung này một cách không cần thiết cũng có thể gây tổn thương tế bào và trong trường hợp nghiêm trọng, dẫn đến suy nội tạng, hôn mê hoặc tử vong. Các tác dụng phụ tiêu cực có thể xảy ra ở bất kỳ ai, nhưng đặc biệt gây tử vong ở trẻ em.

Do đó, hãy luôn nói chuyện với chuyên gia chăm sóc sức khỏe của bạn về việc kiểm tra tình trạng sắt của bạn hoặc con bạn trước khi dùng chất bổ sung sắt và luôn tuân theo các khuyến nghị về liều lượng của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn.

Tóm tắt: Bổ sung sắt có thể đảo ngược tình trạng thiếu hụt sắt. Hãy nhớ kiểm tra nồng độ sắt của bạn trước, vì việc dùng sắt không cần thiết có thể gây hại cho sức khỏe của bạn.

Xét nghiệm máu kiểm tra nồng độ sắt

Xét nghiệm máu là một trong những cách tốt nhất để chẩn đoán mức độ sắt thấp hoặc thiếu máu do thiếu sắt vì tình trạng bệnh có thể khó chẩn đoán chỉ dựa trên các triệu chứng. 

Một cách tiếp cận bổ sung là xem xét chế độ ăn uống và lượng sắt bổ sung của bạn so với lượng sắt được khuyến nghị mỗi ngày.

Việc xét nghiệm sắt trong máu sẽ hữu ích khi biết bạn ở giai đoạn nào của tình trạng thiếu sắt: 

Các giai đoạn thiếu chất sắt:

Mức độ sắt thấp thường tiến triển thành thiếu máu do thiếu sắt qua các giai đoạn sau:

  • Thiếu sắt nhẹ. Tình trạng này bao gồm dự trữ sắt thấp với nồng độ ferritin từ 10–30 mcg / L, cũng như số lượng tế bào hồng cầu (RBC) bình thường với hemoglobin trên 12 g / dL và hematocrit trên 36% đối với phụ nữ và 41% đối với nam giới.
  • Thiếu sắt chức năng nhẹ. Tình trạng này bao gồm các kho dự trữ sắt cạn kiệt với nồng độ ferritin thấp hơn 10 mcg / L nhưng số lượng hồng cầu bình thường với hemoglobin trên 12 g / dL và hematocrit trên 36% đối với phụ nữ và 41% đối với nam giới.
  • Thiếu máu do thiếu sắt là tình trạng bao gồm các kho dự trữ sắt cạn kiệt với mức ferritin thấp hơn 10 mcg / L, cộng với số lượng hồng cầu giảm xuống dưới mức bình thường với hemoglobin dưới 12 g / dL và hematocrit dưới 36% đối với phụ nữ và 41% đối với nam giới.

Các xét nghiệm tốt nhất để chẩn đoán tình trạng sắt của bạn

Các xét nghiệm huyết sắc tố và hematocrit thường được sử dụng để sàng lọc tình trạng thiếu sắt. Tuy nhiên, chúng không có độ nhạy với tình trạng thiếu sắt, cũng không cụ thể và thường chỉ xác định thiếu máu do thiếu sắt (giai đoạn thứ 3 của thiếu sắt) .

Việc xác định các giai đoạn thiếu máu sớm hơn là có lợi, vì làm như vậy cho phép bạn giải quyết vấn đề ngay lập tức – có thể là thông qua việc điều chỉnh chế độ ăn uống hoặc bổ sung ngay viên sắt – thay vì để nó tiến triển thành bệnh thiếu máu do thiếu sắt.

Ferritin huyết thanh hiện được coi là xét nghiệm hiệu quả và tiết kiệm chi phí nhất để chẩn đoán tình trạng thiếu sắt, đặc biệt là trong giai đoạn đầu.

Tuy nhiên, rất ít bác sĩ có thói quen kiểm tra nồng độ ferritin vì vậy bạn có thể phải yêu cầu xét nghiệm này cụ thể, ngoài xét nghiệm hemoglobin và hematocrit.

Bạn nên kiểm tra bao lâu một lần?

Những người không có tiền sử về mức độ sắt thấp có thể chọn tần suất mỗi năm một lần như một cách để phát hiện tình trạng thiếu sắt tiềm ẩn trong giai đoạn đầu.

Nếu bổ sung viên sắt, sự cải thiện về huyết sắc tố hemoglobi có thể đáng chú ý trong vòng 4 tuần. Tuy nhiên, thường mất ít nhất 3 tháng để đưa mức hemoglobin về bình thường và đôi khi thậm chí lâu hơn để bổ sung lại mức ferritin.

Do đó, những người hiện đang sử dụng chất bổ sung để điều trị tình trạng thiếu sắt nên đợi ít nhất 3 tháng sau khi bắt đầu điều trị.

Điều đó nói rằng, một tỷ lệ nhỏ người không đáp ứng với các chất bổ sung sắt đường uống hoặc gặp các tác dụng phụ. Do đó, họ có thể cần các phương pháp điều trị khác.

Do đó, nếu bạn bị thiếu máu do thiếu sắt và không nhận thấy bất kỳ sự cải thiện nào về các triệu chứng trong vòng 4–8 tuần đầu tiên sau khi dùng chất bổ sung, hãy cân nhắc kiểm tra lại nồng độ hemoglobin để kiểm tra xem bạn có đáp ứng với điều trị hay không?

Tóm tắt: Kiểm tra nồng độ hemoglobin, hematocrit và ferritin là cách tốt nhất để xác định tình trạng thiếu sắt trước khi nó có khả năng phát triển thành thiếu máu do thiếu sắt. Tần suất bạn nên kiểm tra nồng độ sắt tùy thuộc vào tình trạng sắt hiện tại của bạn.

Kết luận:

Bổ sung sắt có thể giúp đảo ngược tình trạng thiếu sắt khi thay đổi chế độ ăn uống không thành công.

Một số người, bao gồm phụ nữ mang thai, trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, người tập thể dục nặng và những người mắc một số bệnh lý dễ bị thiếu sắt và nên kiểm tra nồng độ sắt thường xuyên.

Nếu bạn đang dự định kiểm tra nồng độ sắt, hãy đảm bảo yêu cầu xét nghiệm hemoglobin và hematocrit cùng với xét nghiệm ferritin. Sự kết hợp này có hiệu quả nhất trong việc xác định tình trạng thiếu sắt, ngay cả trong giai đoạn đầu của nó.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *