Lợi ích của Folate và axit Folic trước khi mang bầu

acid folic và folate khác nhau như thế nào

CDC và Dịch vụ Y tế Công cộng Hoa Kỳ khuyến nghị tất cả phụ nữ trong độ tuổi từ 15 đến 49 nên bổ sung 400 microgam (mcg) axit folic và folate mỗi ngày. Uống axit folic trước khi mang thai mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau cho cả mẹ và bé. Đặc biệt hơn, bổ sung axit folic trước khi mang thai có thể giúp ngăn ngừa các dị tật bẩm sinh về não và cột sống của em bé.

Bài viết này thảo luận về axit folic/folate là gì và chia sẻ một số lợi ích chính của axit folic trước khi mang thai.

Giới thiệu về Axit Folic

Axit folic hoặc folate (Có một sự khác biệt một chút giữa hai loại này) là một vitamin B hòa tan trong nước. Chính xác là axit folic là vitamin B9. Cơ thể chúng ta cần nó để tạo ra DNA, và nó rất cần thiết cho quá trình phân chia tế bào. Không cần phải nói, nó là một loại vitamin khá quan trọng.

Axit folic so với Folate

Bạn thường nghe thuật ngữ “axit folic” và “folate” được sử dụng thay thế cho nhau, điều này đôi khi có thể gây nhầm lẫn. “Folate” là một thuật ngữ chung đề cập đến cả folate tự nhiên và axit folic, cũng như các loại folate khác được tìm thấy trong các chất bổ sung chế độ ăn uống (chẳng hạn như folate được methyl hóa).

Folate tự nhiên

Một số loại thực phẩm như đậu lăng, đậu gà, măng tây và rau bina có chứa folate tự nhiên. Thực phẩm toàn phần là nguồn folate tự nhiên duy nhất. Tương tự như vậy, không có nguồn thực phẩm chứa axit folic.

Nói chung, việc lấy chất dinh dưỡng từ thực phẩm được ưu tiên hơn là lấy từ thực phẩm bổ sung. Tuy nhiên, có thể có một số khác biệt về quan điểm khi nói đến folate.

Carolyn Gundell, M.S., Chuyên gia dinh dưỡng Sinh sản từ Hiệp hội Y học Sinh sản Connecticut, nhắc nhở chúng ta rằng folate từ thực phẩm không thể thay thế axit folic từ thực phẩm bổ sung. Cơ thể chỉ có thể hấp thụ một phần folate tự nhiên (50-60% trong số đó). Ngoài ra, quá trình nấu nướng các loại thực phẩm giàu folate sẽ phá hủy tới 50-90% lượng folate được tìm thấy trong chúng.

Bạn nên đảm bảo cân bằng chế độ ăn uống của mình với các nguồn folate tự nhiên, lành mạnh cũng như một lượng vừa phải axit folic (hoặc folate methyl hóa) từ các thực phẩm bổ sung.

Axít folic

Thực phẩm chức năng thường chứa axit folic. Bạn thường có thể tìm thấy axit folic trong nhiều viên uống bổ sung, bao gồm cả vitamin tổng hợp dành cho phụ nữ và vitamin trước khi sinh.

Tăng cường bổ sung axit folic bắt đầu khi các nhà sản xuất thực phẩm thêm axit folic vào thực phẩm không chứa folate tự nhiên. Bắt đầu từ năm 1998, USDA đã yêu cầu các nhà sản xuất thực phẩm bổ sung axit folic vào một số sản phẩm thực phẩm. Bánh mì, bột mì, bột ngô, gạo, mì ống và các sản phẩm ngũ cốc khác chứa 400mcg axit folic.

Tuy nhiên, Đại học Harvard T.H. Trường Y tế Công cộng Chan khuyến cáo rằng bạn nên tránh xa các loại thực phẩm được cho thêm acid folic. Họ đề nghị dựa vào một loại vitamin tổng hợp hàng ngày có chứa axit folic để thay thế.

Methyl hóa Folate

Khi một người tiêu thụ axit folic, cơ thể sẽ chuyển nó thành dạng hoạt động chuyển hóa được gọi là metyl hóa folate (hoặc L-methylfolate). Mặc dù biểu mẫu này có chứa từ “folate”, nhưng nó không giống với folate tự nhiên.

Một số phụ nữ có khiếm khuyết về gen (được gọi là đa hình MTHFR) khiến họ khó chuyển đổi axit folic thành dạng mà cơ thể có thể sử dụng. Lỗi gen này không ngăn cản hoàn toàn chuyển hóa axit folic; nó chỉ làm giảm hiệu quả chuyển đổi.

Khoảng 20-50% dân số có một bản sao của gen khiếm khuyết, làm giảm khả năng hoạt hóa axit folic khoảng 30%. Một tỷ lệ nhỏ hơn nhiều dân số (3-30%) có hai bản sao của gen khiếm khuyết, làm giảm khả năng hoạt hóa axit folic khoảng 65%.

Một số quan niệm về vitamin trước khi sinh có chứa dạng hoạt tính của axit folic (tức là folate được methyl hóa). Sử dụng folate được methyl hóa giúp đảm bảo rằng những phụ nữ bị khiếm khuyết di truyền sẽ hấp thụ đủ lượng folate để chuẩn bị mang thai. Sự hình thành ống thần kinh xảy ra rất sớm trong thai kỳ (21-27 ngày sau khi thụ thai), vì vậy thời điểm quan trọng nhất để bổ sung methyl hóa folate là trong khi cố gắng thụ thai và trong thời kỳ đầu mang thai.

Lợi ích của Folate trước khi mang thai

Bây giờ chúng ta đã biết về các loại folate khác nhau, chúng ta có thể trả lời câu hỏi – một số lợi ích của việc uống folate trước khi mang thai là gì?

Folate giúp thực hiện nhiều quá trình bình thường của cơ thể. Có lẽ lợi ích nổi tiếng nhất là làm giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh đối với não và cột sống của em bé. Có một mối liên hệ chặt chẽ giữa folate đầy đủ và các khuyết tật ống thần kinh.

Những dị tật bẩm sinh này được gọi là dị tật ống thần kinh (NTDs). Bạn có thể hỏi ống thần kinh là gì? Ống thần kinh bắt đầu như một nhóm các tế bào giống như ống bên trong phôi thai.

Cuối cùng, ống đó đóng lại và trở thành tủy sống và não của em bé. Nếu ống không đóng hoàn toàn trong khi mang thai, em bé được cho là mắc dị tật ống thần kinh.

Nứt đốt sống

Dị tật ống thần kinh thường gặp nhất là tật nứt đốt sống. Khi trẻ bị nứt đốt sống, các xương nhỏ tạo nên các đốt sống không đóng lại hoàn toàn và tủy sống chọc qua cột sống.

Nứt đốt sống ảnh hưởng đến khoảng 1.500 trẻ sơ sinh ở Hoa Kỳ mỗi năm. Hậu quả sức khỏe của tật nứt đốt sống có thể bao gồm tê liệt ở chân và khó kiểm soát bàng quang hoặc ruột. Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể điều trị tật nứt đốt sống bằng phẫu thuật trước hoặc sau khi sinh.

Anencephaly

Một trong những dị tật ống thần kinh nặng hơn là chứng loạn não. Khi phần trên của ống thần kinh hình thành não không đóng lại hoàn toàn, em bé có thể mắc chứng thiếu não.

Khoảng 1.000 trẻ sơ sinh mắc chứng não thiếu máu được sinh ra ở Hoa Kỳ mỗi năm. Trẻ em mắc chứng NTD này bị thiếu các bộ phận chính của não, hộp sọ và da đầu. Tỷ lệ sống sót thấp, và trẻ sơ sinh bị thiếu não thường chỉ có thể sống sót trong vài giờ sau khi sinh.

Encephalocele

Encephalocele là một bệnh dị tật ống thần kinh khác ảnh hưởng đến khoảng 375 trẻ sơ sinh ở Hoa Kỳ mỗi năm. Dị tật ống thần kinh này xảy ra khi túi chứa các màng bao phủ não (và thường là một phần của não) chọc qua một lỗ trong hộp sọ.

Trẻ sơ sinh bị u não thường phải phẫu thuật để đặt các bộ phận của não trở lại hộp sọ và đóng lỗ mở. Nếu có chất lỏng tích tụ trong não, em bé sẽ cần phải hút chất lỏng dư thừa ra ngoài.

Triển vọng đối với trẻ sinh ra với u não phụ thuộc vào vị trí của lỗ mở, các bộ phận của não bị ảnh hưởng và liệu chúng có mắc các dị tật bẩm sinh khác hay không. Thường xuyên hơn không, một đứa trẻ mắc bệnh u não sẽ phải đối mặt với một số thách thức, bao gồm khuyết tật trí tuệ, các vấn đề về vận động hoặc tê liệt, các vấn đề về thị lực hoặc động kinh.

Thời điểm khuyến nghị uống acid folic và Folate trước khi mang thai

Ống thần kinh đóng lại vào khoảng tuần thứ tư của thai kỳ (khoảng 28 ngày sau khi thụ thai), vì vậy điều quan trọng là bắt đầu bổ sung folate ít nhất một tháng trước khi thụ thai và tiếp tục trong suốt thai kỳ.

Vì ống thần kinh đóng lại trước khi nhiều phụ nữ biết mình mang thai, nên phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ cần bổ sung đủ folate ngay cả khi họ không có kế hoạch mang thai. Theo CDC, khoảng 50% các trường hợp mang thai ở Hoa Kỳ là không có kế hoạch.

Điều quan trọng nhất rút ra là folate có lợi cho bất kỳ phụ nữ nào có thể mang thai.

Hãy đảm bảo bạn uống vitamin tổng hợp dành cho phụ nữ hoặc vitamin trước khi sinh dành cho phụ nữ với lượng axit folic hoặc folate được methyl hóa phù hợp.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *