Sức khỏe trái tim – 10 lời khuyên cho trái tim khỏe mạnh

Bạn muốn biết 10 cách đơn giản và hiệu quả để có thể yêu thương trái tim mình và tăng tuổi thọ cho trái tim? Vậy bạn nên đọc tiếp, có điều gì đó dành cho mọi người trong blog này …

Hãy vận động

Một trong những cách dễ nhất để cải thiện sức khỏe tim của bạn là tập thể dục. Tin tốt là, bạn không cần phải tham gia tập luyện tại phòng tập thể dục đắt tiền. Nó có thể dễ dàng như chạy bộ với bạn bè, đạp xe đến cơ quan hoặc thậm chí bạn chỉ làm theo những bài tập hướng dẫn trên youtube. Điều quan trọng là ‘cứ làm đi’ và kiên trì thực hiện. NHS khuyến cáo rằng bằng cách tập thể dục 30 phút trong 5 ngày (trong số 7 ngày) mỗi tuần, bạn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim cũng như cải thiện tâm trạng. 

Có 5 khẩu phần trái cây và rau mỗi ngày

Tất cả chúng ta đều biết tầm quan trọng của việc ăn rau để duy trì sức khỏe. Bằng cách ăn 5 phần trái cây và rau mỗi ngày, bạn đang cung cấp cho cơ thể các chất dinh dưỡng cần thiết. Trái cây và rau quả có chứa khoáng chất, vitamin và chất xơ có đặc tính ngăn ngừa. Trên thực tế, một nghiên cứu do Quỹ Tim mạch Anh thực hiện đã phát hiện ra rằng nitrat có trong các loại rau xanh, chẳng hạn như cải xoăn và rau bina, có thể giúp mở rộng mạch máu và làm loãng máu, từ đó giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Duy trì cân nặng hợp lý

Duy trì cân nặng hợp lý thường đi kèm với thói quen vận động, ăn nhiều trái cây. Điều quan trọng là phải tự giáo dục bản thân về cân nặng khỏe mạnh có vai trò quan trọng như thế nào đối với bạn và đảm bảo rằng bạn điều chỉnh thói quen của mình, bao gồm cả chế độ ăn uống và tập thể dục để hướng tới điều đó. Cân nặng hợp lý giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh bao gồm bệnh tim và tiểu đường tuýp 2.

Hãy là một người ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống và sức khỏe tim mạch đi đôi với nhau. Bạn có biết rằng nếu bạn cắt giảm lượng muối, bạn sẽ giảm nguy cơ tăng huyết áp của mình? Tương tự, bằng cách cắt giảm lượng chất béo bão hòa bạn tiêu thụ, bạn sẽ giảm nguy cơ tăng mức cholesterol trong máu, một yếu tố góp phần gây ra bệnh tim. Các loại cá như cá mòi, cá ngừ tươi và cá hồi là nguồn cung cấp chất béo omega-3 tuyệt vời, đã được chứng minh có lợi cho tim mạch. Các nhà dinh dưỡng cho rằng nếu bạn ăn hai phần cá mỗi tuần, bạn sẽ bảo vệ được trái tim của mình!

Khi bạn mua các loại thực phẩm, hãy kiểm tra thành phần ghi trên nhãn để giúp bạn đưa ra những lựa chọn lành mạnh hơn về những sản phẩm bạn mua.

Ngủ nhiều hơn

Bạn có biết rằng giấc ngủ cũng là một yếu tố góp phần duy trì một trái tim khỏe mạnh? Ngạc nhiên? Chúng tôi cũng vậy! Theo tổ chức quốc gia về giấc ngủ, những người không ngủ đủ có nhiều nguy cơ phát triển bệnh tim mạch và bệnh mạch vành và có ít nhất 7/8 giờ ngủ chất lượng tốt là điều bắt buộc nếu bạn muốn giảm nguy cơ mắc các bệnh. Mặc dù điều này vẫn đang được nghiên cứu phát triển, người ta cho rằng thiếu ngủ sẽ làm gián đoạn các tình trạng sức khỏe cơ bản và các quá trình sinh học bao gồm huyết áp và viêm. Xông lên chiếc gối đó và nâng lên giờ đi ngủ của bạn.

Đứng lên!

Ngồi trong thời gian dài được xem như là thói quen ‘hút thuốc’ mới của thế kỷ 21. Cho dù chúng ta đang làm việc, lái xe đi làm hay thư giãn ở nhà xem Netflix, phần lớn chúng ta đều dành thời gian ngồi xuống. Điều này có thể gây hại cho tim và sức khỏe của chúng ta! Một nghiên cứu gần đây do các bác sĩ tim mạch thực hiện cho thấy những người ngồi trong thời gian dài có nhiều khả năng “có dấu hiệu tổn thương cơ tim”. Để chống lại điều này, bạn có thể thử đi bộ nhẹ nhàng vào bữa trưa hoặc cân nhắc chuyển sang bàn làm việc đứng.

Không hút thuốc

Hút thuốc là một trong những yếu tố chính góp phần làm suy yếu sức khỏe tim mạch của bạn. Trên thực tế, theo NHS: “Hút thuốc là một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh tim mạch vành. Một năm sau khi từ bỏ hút thuốc, nguy cơ đau tim của bạn giảm xuống còn khoảng một nửa so với người hút thuốc”.

Nếu bạn là người hút thuốc, hãy lên kế hoạch từ bỏ hút thuốc là một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm cho sức khỏe tim mạch và làm tăng số tiền tiết kệm của bạn.

Cắt giảm uống rượu

Dù tất cả chúng ta đều thích một buổi tối vui vẻ hay uống một ly rượu vang nồng nàn vào buổi tối, chúng ta đều biết rằng những điều này đi kèm với những hậu quả lâu dài chứ không đơn thuần chỉ bao gồm cảm giác nôn nao. Nếu bạn uống rượu nhiều hơn lượng khuyến cáo hàng ngày, nó có thể ảnh hưởng đến mọi thứ từ vòng eo đến sức khỏe của bạn. Cố gắng giữ trong giới hạn lượng rượu được khuyến nghị hàng ngày để giảm nguy cơ xảy ra các vấn đề nghiêm trọng đối với sức khỏe của bạn, bao gồm cả các nguy cơ xảy ra đối với sức khỏe tim mạch của bạn.

Hãy bổ sung thực phẩm chức năng 

Nghiên cứu cho thấy rằng việc bổ sung thực phẩm chức năng tốt có chứa omega 3 cũng có thể có tác động tích cực đến tim và sức khỏe của bạn. Bổ sung omega 3 có rất nhiều lợi ích đã được chứng minh cho tim của bạn. Nó giúp giảm huyết áp và cholesterol, do đó hỗ trợ sức khỏe tim mạch của bạn. Bằng cách bổ sung mỗi ngày, bạn có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Đến gặp Bác sĩ

Ngoài tất cả những lời khuyên, mẹo và thủ thuật mà chúng tôi đã đưa ra ở trên, điều quan trọng là bạn phải đến bác sĩ để kiểm tra tổng quát và thảo luận về bất kỳ vấn đề nào bạn có thể gặp phải. Việc kiểm tra này ít nhất phải bao gồm việc kiểm tra huyết áp cũng như xét nghiệm cholesterol của bạn.

Nguồn optibac probiotic – Tài liệu tham khảo

1. Ashmore, T. et al., (2014). ‘Suppression of erythropoiesis by dietary nitrate’. Faseb J [published online], 29(3): 1102-1112

2. Grandner, M. et al., (2016). ‘Sleep: Important Considerations for the Prevention of Cardiovascular Disease’. Curr Opin Cardinol, 31(5): 551-565

3. Rohm, D. et al., (2016). ‘Sedentary behavior and cardiovascular morbidity and mortality: A science advisory from the American Heart Association’. Circulation, 134(13): 262-279

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *