Lời khuyên của nhà vi sinh vật học cho sức khỏe mùa đông

Lời khuyên của nhà vi sinh vật học cho sức khỏe mùa đông

Tiến sĩ Kate Stephens

Tiến sĩ Khoa học Thực phẩm và Vi sinh vật; Vi sinh đường ruột (Đại học Reading), 

Khi chúng ta bỏ lại mùa thu lãng mạn và bước vào mùa sương giá, đã đến lúc bắt đầu suy nghĩ về cách duy trì sức khỏe luôn ở phong độ đỉnh cao trong suốt mùa đông. Với tư cách là nhà vi sinh học, tôi đã tổng hợp một số mẹo để giúp bạn luôn khỏe mạnh và hạnh phúc.

Hãy nghĩ đến vệ sinh đầu tiên

Có một số nghiên cứu cho thấy vi-rút có thể lây lan dễ dàng hơn khi thời tiết lạnh hơn, vì vậy, điều quan trọng là phải giữ vệ sinh càng nhiều càng tốt trong những tháng này và rửa tay thường là cách dễ dàng nhất để làm điều này! Nếu bạn đang chiến đấu với cảm lạnh, hãy nhớ thay đầu bàn chải đánh răng và khăn trải giường để loại bỏ bất kỳ loại bọ có hại nào có thể vẫn đang rình rập.

Chống lại các lỗi văn phòng

Bạn có thể sẽ không ngạc nhiên khi biết rằng văn phòng là nơi sinh sản của vi trùng, vì vậy đây là nơi hoàn hảo để các bệnh mùa đông lây lan. Một cái hắt hơi có thể bay xa ít nhất ba mét dưới dạng các giọt không khí, vì vậy, khi bạn ở trong khu vực bắn, điều quan trọng là phải chuẩn bị và xây dựng hàng rào phòng thủ trong ruột của bạn để giúp chống lại tất cả những con bọ đó. Lau sạch bàn và bàn phím của bạn bằng khăn lau là một cách tốt để ngăn chặn vi trùng lây lan! Nếu có thể, hãy thử mở cửa sổ và để không khí trong lành tràn vào. Cuối cùng, nếu bạn cảm thấy bản thân đang chán nản với điều gì đó, đừng cảm thấy tội lỗi khi ở nhà. Bạn không muốn chuyển vi-rút cho cả văn phòng!

Ngủ nhiều

Điều quan trọng là phải nghỉ ngơi và sảng khoái trong những tháng mùa đông để giúp giữ cho hệ thống miễn dịch của bạn hoạt động hiệu quả để chống lại vi khuẩn xấu. Cố gắng ngủ ít nhất 7 hoặc 8 tiếng nếu có thể, ngay cả khi điều đó có nghĩa là thỉnh thoảng rời quán rượu sớm một chút!

Hãy hít thở sâu và thư giãn

Việc thiếu ánh nắng mặt trời thực sự có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn vào mùa đông, vì vậy điều quan trọng là bạn phải làm những việc giúp nâng cao tinh thần và giải quyết căng thẳng. Chăm sóc sức khỏe của bạn là rất quan trọng, vì điều này cũng có thể ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch của bạn. Tôi cũng khuyên bạn nên thực hành một số bài tập chánh niệm đơn giản hoặc thư giãn bằng cách đọc sách để giúp bạn cảm thấy thư giãn hơn.

Giữ nguyên sự hoạt động

Tập thể dục không chỉ có thể cải thiện sức khỏe thể chất của bạn mà còn khiến bạn cảm thấy thoải mái. Vận động cơ thể giúp ruột của bạn vận động và hệ thống miễn dịch của bạn mạnh mẽ. Tập thể dục cũng là một cách giảm căng thẳng được biết đến và có thể giúp bạn cảm thấy hạnh phúc và khỏe mạnh hơn trong những tháng mùa đông lạnh giá. Nếu thời tiết quá lạnh để tập thể dục bên ngoài, hãy thử đến phòng tập thể dục hoặc một lớp học yoga, kết hợp chăm sóc cho cả cơ thể và tinh thần!

Giảm lượng rượu của bạn

Mùa đông có thể là một thời gian xã hội rất bận rộn, với sự cám dỗ của các quán rượu ấm cúng và các bữa tiệc tất niên, đón chào năm mới. Thỉnh thoảng uống một ly rượu vang đỏ được chứng minh là có một số lợi ích nhất định đối với sức khỏe, nhưng hãy uống điều độ vì đồ uống có cồn chứa nhiều đường. Điều này có thể nuôi vi khuẩn xấu và khiến bạn cảm thấy tồi tệ hơn. Nếu bạn thích một vài loại đồ uống có cồn, hãy đảm bảo rằng bạn bù nước bằng cách uống nhiều nước.

Giữ ấm và đủ nước

Ăn mặc thích hợp cho mùa đông. Nếu bên ngoài trời đang mưa và bạn bị ướt sũng, điều quan trọng là phải làm ấm… và nhanh chóng. Hãy luôn mang theo một đôi tất dự phòng để tránh tình trạng đôi chân ướt át khiến bạn bị ớn lạnh! Nếu trời nắng, hãy quấn ấm và ra ngoài trời – hệ thống miễn dịch của bạn có thể bị ảnh hưởng vào mùa đông do lượng vitamin D thấp. Chúng ta cần nước để điều chỉnh nhiệt độ cơ thể và duy trì nhiều chức năng của cơ thể. Giữ đủ nước là điều cần thiết cho tất cả các khía cạnh của sức khỏe, bao gồm hỗ trợ hệ vi sinh vật trong cơ thể và hệ thống miễn dịch của chúng ta, đảm bảo rằng chúng ta đào thải mọi độc tố hoặc ‘lỗi xấu’ một cách tự nhiên và giúp hệ tiêu hóa của chúng ta hoạt động tốt hơn.

Chế độ ăn uống và chất bổ sung

Vitamin rất quan trọng đối với chức năng miễn dịch, đặc biệt là vitamin C – tìm thấy chất này trong bông cải xanh, súp lơ trắng, cải xoăn, kiwi, nước cam, đu đủ, ớt, khoai lang, dâu tây và cà chua, nếu có thể. Loại vitamin này rất quan trọng đối với khả năng miễn dịch nên nhiều người đã bổ sung trong mùa lạnh. Vitamin D là một loại vitamin khác thường bị thiếu vào mùa đông vì nó chủ yếu được tạo ra khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Các nguồn thực phẩm bao gồm cá nhiều dầu, trứng và nấm, mặc dù một lần nữa các chất bổ sung lại phổ biến trong những tháng mùa đông. Bạn cũng có thể muốn thử một số chất bổ sung probiotic để hỗ trợ sức khỏe miễn dịch của bạn.

Chúc bạn dồi dào sức khỏe trong mùa đông này!

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *